Tháng 7/2021, trên địa bàn tỉnh Thái Bình xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N8 tại huyện Kiến Xương, tiềm ẩn lây lan sang các huyện khác. UBND huyện Thái Thụy cùng ngành chuyên môn đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp bảo vệ gia cầm an toàn, không để mầm bệnh phát tác.

{keywords}
Huyện Thái Thụy chủ động phòng, chống dịch bệnh gia cầm. 

Theo thống kê, đàn gia cầm của huyện Thái Thụy (Thái Bình) ước đạt gần 1,3 triệu con. Hoạt động chăn nuôi đa phần theo hình thức nông hộ, quy mô nhỏ lẻ nên công tác quản lý an toàn phòng, chống dịch bệnh luôn được các cấp, ngành, địa phương của huyện quan tâm thực hiện.

Thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng, triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, trong đó chú trọng công tác tiêm phòng vắc xin và tiêu độc, khử trùng. 36/36 xã, thị trấn đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi vụ xuân - hè và thu - đông bảo đảm thời gian, kế hoạch của huyện đề ra. Tỷ lệ tiêm phòng đạt trên 90% so với diện tiêm phòng.

Đối với các loại vắc xin sử dụng cho gia cầm không được tỉnh hỗ trợ, các chủ hộ chăn nuôi đã chủ động nguồn kinh phí để mua vắc xin phòng bệnh cho đàn gia cầm, một số vắc xin được tiêm như cúm gia cầm, Newcastle... Nhờ đó, công tác bảo đảm an toàn dịch bệnh trên đàn gia cầm của huyện được nâng cao, đạt kết quả tích cực.

Bên cạnh công tác tiêm vắc xin phòng bệnh, các địa phương tăng cường tiêu độc, khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi. Toàn huyện đã sử dụng 4.243 lít hóa chất và 50.122kg vôi bột của các hộ chăn nuôi để tiêu độc, khử trùng 8,7 triệu m2 chuồng trại, khu vực chợ, nơi buôn bán, giết mổ gia cầm, nơi công cộng tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh dịch...

Huyện đã tiếp nhận 2.050kg hóa chất tỉnh hỗ trợ và tổ chức cấp phát cho các xã, thị trấn để thực hiện Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, thời gian thực hiện từ ngày 25/10 - 25/11. 

Đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn hộ chăn nuôi cách nhận biết và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chủ động khai báo và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Giám sát chặt chẽ tình trạng sức khỏe của đàn vật nuôi. Tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý hoạt động các cơ sở giết mổ, buôn bán, vận chuyển gia cầm trên địa bàn, nhất là những cơ sở có dấu hiệu vi phạm về buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm nghi mắc bệnh, bị bệnh.

Minh Phúc