Tính đến tháng 5/2024, xã Phước Hiệp (huyện Tuy Phước) mới thực hiện đạt 14/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025. Số tiêu chí còn lại chưa đạt, gồm: Giao thông, văn hóa, y tế, môi trường, chất lượng môi trường sống.

Tuy nhiên, với quyết tâm phấn đấu đến cuối năm 2024, Phước Hiệp sẽ đạt xã nông thôn mới nâng cao, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt để thực hiện mục tiêu trên.

Hiện Đảng ủy, UBND xã Phước Hiệp đã vạch ra lộ trình thực hiện chi tiết cho từng tiêu chí chưa đạt. 

Cụ thể về tiêu chí y tế, hiện nay tỷ lệ người dân trong xã tham gia BHYT đạt 93%. Vì vậy, xã đang rà soát từng hộ dân chưa tham gia BHYT, sau khi rà soát xong sẽ giao các thôn phối hợp với MTTQ và các hội, đoàn thể xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Phấn đấu đến tháng 10/2024, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 95% để đạt tiêu chí về y tế.

Về tiêu chí môi trường, tính đến tháng 5/2024, trên địa bàn xã Phước Hiệp mới có 80% số hộ tham gia dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt. Để tiêu chí này đạt theo quy định thì xã đã và đang vận động người dân tham gia dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt; mở rộng địa bàn thu gom. Mục tiêu đến tháng 8/2024, nâng tỷ lệ hộ dân tham gia dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt đạt trên 85%. Bên cạnh đó, xã xây dựng phương án phân loại rác thải tại nguồn, tiến hành thu gom và xử lý chất thải hữu cơ dễ phân hủy làm phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đối với tiêu chí chất lượng môi trường sống, hiện nay, tỷ lệ hộ dân trong xã được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung vẫn chưa đạt theo quy định. Vì vậy, xã tiếp tục vận động người dân tham gia sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung, phấn đấu đạt tỷ lệ 70% để đảm bảo theo quy định.

Một tiêu chí nữa phải đạt đó là giao thông, theo kế hoạch của xã phấn đấu đến tháng 9/2024, các trục giao thông chính và đường liên xã, thôn sẽ được xây dựng, lắp đặt các hạng mục cần thiết theo quy định như biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh và đảm bảo sáng -xanh - sạch - đẹp.

Và cuối cùng là tiêu chí văn hóa. Hiện tại xã đang nâng cấp mở rộng 6 nhà văn hóa thôn, còn 2 nhà văn hóa thôn đang làm thủ tục xây dựng mới, phấn đấu trong tháng 10/2024 sẽ hoàn thành 100% nhà văn hoá thôn. Đối với Nhà thi đấu đa năng của xã, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9/2024.

Theo Chủ tịch UBND xã Phước Hiệp Trần Thị Mỹ Diệp, trong 5 tiêu chí xã chưa đạt thì có 3 tiêu chí là y tế, môi trường và chất lượng môi trường sống rất cần sự chung tay, đồng lòng của người dân để cùng đưa xã về đích vào cuối năm 2024.

nông thôn mới bình định.jpg
Tuy Phước tập trung hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới phấn đấu để huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2025.

Không chỉ riêng xã Phước Hiệp, hiện còn nhiều xã của huyện Tuy Phước cũng đang tập trung cao độ để thực hiện các tiêu chí của Bộ tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021- 2025, góp phần hoàn thành mục tiêu của huyện đề ra. 

Với quyết tâm triển khai quyết liệt các giải pháp đột phá để hoàn thiện các tiêu chí, xây dựng huyện Tuy Phước đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2025, từ đầu năm 2024 đến nay, huyện đã tập trung huy động các nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục và đưa vào sử dụng nhằm phục vụ cho việc xây dựng nông thôn mới nâng cao của huyện. 

Theo báo cáo của UBND huyện, trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện đạt được những kết quả khả quan. Tổng giá trị sản phẩm trên địa bàn huyện 6 tháng đầu năm tăng 8,25% so với cùng kỳ năm 2023. 

Huyện chỉ đạo các xã triển khai lập đồ án quy hoạch chung theo Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng vùng huyện Tuy Phước đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050; đến nay huyện đã phê duyệt xong đề án cho 8 xã. Đồng thời, huyện cũng đã triển khai lập đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Tuy Phước đạt chuẩn đô thị loại IV và trình UBND tỉnh phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị Phước Hòa. Đồng thời ban hành Kế hoạch xây dựng huyện Tuy Phước đến năm 2025 đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Tại Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành đảng bộ huyện Tuy Phước khóa XXII diễn ra vào đầu tháng 7/2024, cho biết, trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, do yêu cầu của một số nội dung, tiêu chí của Bộ tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021- 2025 ở mức cao hơn nên một số địa phương gặp khó khăn. 

Tuy nhiên, để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đặt ra, nhất là trong 6 tháng còn lại của năm 2024, Ban Thường vụ Huyện ủy đề nghị các địa phương duy trì, giữ vững các tiêu chí nông thôn mới, tập trung thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. 

Hiện nay, UBND tỉnh đã công nhận thêm xã Phước Hưng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và xã Phước Quang nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2023. Từ nay đến cuối năm 2024, phấn đấu có 2 xã Phước Lộc và Phước Hiệp đạt xã nông thôn mới nâng cao, góp phần để đến năm 2025, Tuy Phước sẽ đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao.