CNN dẫn báo cáo ngày 6/9 của IAEA cho biết, "phái bộ đã quan sát thấy sự hiện diện của quân nhân, phương tiện và thiết bị của Nga ở nhiều địa điểm khác nhau tại Zaporizhzhia".

"Một số xe tải quân sự nằm ở sảnh tầng trệt của tuabin số 1 và số 2, còn các phương tiện quân sự khác được xếp dưới chân cầu vượt nơi nối các đơn vị lò phản ứng hạt nhân với nhau”, trích báo cáo vừa được vừa được Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi công bố.

Báo cáo của IAEA cho hay: “Chúng tôi đã tận mắt chứng kiến những thiệt hại về cơ sở vật chất do các vụ pháo kích gây ra tại đây. Điều này có thể ảnh hưởng đến cấu trúc, hệ thống và các bộ phận đảm bảo an toàn cho nhà máy, gây thiệt hại về tính mạng và thương tật cho nhân viên làm việc tại đây".

IAEA khuyến cáo rằng, các phương tiện xung quanh khu vực cần phải được dời đi để không cản trở đến các hoạt động đảm bảo an ninh và vận hành nhà máy.

CNN tháng trước cũng từng đăng tải video cho thấy các phương tiện quân sự được cho là của Nga bên trong một sảnh tuabin được kết nối với một lò phản ứng hạt nhân.

Hình ảnh được cắt từ video do CNN đăng tải vào tháng trước. Ảnh: CNN

Trước đó một tuần, phái đoàn IAEA của Liên Hợp Quốc đã có mặt tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu để đánh giá về độ an toàn của Zaporizhzhia, sau khi xuất hiện những vụ pháo kích nhắm vào khu vực xung quanh nhà máy mà cả Ukraine và Nga đều đổ lỗi cho nhau.

Hiện tại phía Nga chưa có phản hồi về báo cáo của IAEA.

Moscow tố Kiev tấn công nhiều quan chức thân Nga

CNN dẫn bài đăng trên Telegram của văn phòng thị trưởng thành phố Berdiansk phía đông nam Ukraine cho biết, Chỉ huy trưởng Artem Bardin do Nga bổ nhiệm đã bị thương trong một vụ nổ xe.

“Vụ nổ đã khiến chỉ huy trưởng của khu vực Berdiansk phải nhập viện trong tình trạng bị thương nặng nặng, hiện tại ông ấy đang được các bác sĩ cấp cứu”, văn phòng thị trưởng cho biết.

Chiếc xe của Artem Bardin bị cháy đen sau vụ nổ ở Berdyansk. Ảnh: RIA Novosti

Thời gian gần đây, một số quan chức được lực lượng Nga bổ nhiệm tại các lãnh thổ mà Moscow kiểm soát ở Ukraine đã thiệt mạng hoặc bị thương trong những vụ tấn công.

Tháng trước, cựu nghị sĩ Alexei Kovalev được bổ nhiệm làm quan chức cấp cao trong chính quyền mà Nga thiết lập ở vùng Kherson, đã bị bắn chết, theo Reuters.

Các nhà chức trách thân Nga đã cáo buộc Ukraine gây nên các cuộc tấn công này, còn Kiev chưa có bất cứ bình luận nào.

Thủ tướng Ukraine mong chiến sự sớm kết thúc

Bloomberg dẫn lời Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal trong cuộc phỏng vấn ở Brussels cho biết, ông cho mong chiến sự sớm kết thúc, đồng thời thừa nhận thời gian là yếu tố có lợi cho lực lượng Nga.

"Chúng ta hiểu rằng thời gian sẽ nghiêng về phía Nga. Vì vậy chúng tôi cùng với tất cả đồng minh, đối tác, nên cố hết sức để cuộc xung đột này kết thúc càng sớm càng tốt", Thủ tướng Ukraine nói thêm.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal. Ảnh: AP

Theo ông Denys Shmyhal, Moscow đang muốn kéo dài thời gian diễn ra chiến sự và điều này trở thành "thách thức" đối với Kiev, khi thiệt hại về vật chất tính đến nay đã lên đến 326 tỷ USD.

Ông Shmyhal nói Ukraine đã đạt được một số bước tiến quân sự ở các khu vực miền nam và miền bắc nhưng không cho biết chi tiết, đồng thời bày tỏ hy vọng Kiev có thể giành lại toàn bộ lãnh thổ bao gồm cả bán đảo Crưm đã được sáp nhập vào Nga từ năm 2014.

Cuối tháng trước, Ukraine thông báo mở chiến dịch phản công Nga ở khu vực miền nam đất nước, trong đó có tỉnh Kherson. Tuy nhiên, cả Moscow và Kiev sau đó đều liên tục tuyên bố đạt được ưu thế tại chiến trường miền nam và bác bỏ thông tin về thiệt hại do đối phương gây ra.

Như Quỳnh