Theo Reuters, các thành viên thuộc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã đến các vùng khác của Ukraine, trong khi Tổng giám đốc Rafael Grossi cùng 5 thanh sát viên khác lưu lại nhà máy.

“Các thanh sát viên sẽ đánh giá thiệt hại vật chất, hệ thống đảm bảo an toàn và an ninh của nhà máy có hoạt động tốt hay không và tình trạng của nhân viên làm việc tại đây như thế nào”, ông Grossi nói.

Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi. Ảnh: Reuters

Trước đó một ngày, các thanh sát viên của IAEA đã có mặt tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và cho biết thu thập được nhiều thông tin chỉ trong vài tiếng đồng hồ có mặt tại đây, theo CNN.

Theo lời ông Grossi, chuyến đi của phái đoàn IAEA đã gặp nhiều khó khăn khi một cuộc pháo kích xảy ra hôm 1/9 đúng tuyến đường nhóm sẽ đi qua để đến được nhà máy. Phái đoàn đã phải trì hoãn nhiều giờ trước khi đến được nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu.

“Chúng tôi đã đi xa đến cỡ này thì tuyệt đối sẽ không dừng lại, có những khoảnh khắc khói lửa gần như cận kề ở bên. Kể cả có những lo ngại về việc pháo kích hạng nặng có thể sẽ diễn ra nhưng chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục hiện diện tại đây”, ông Grossi nói với các phóng viên.

Mỹ lục soát nhà tỷ phú Nga

Cảnh sát và đặc vụ Mỹ ngày 1/9 đã lục soát căn hộ và nhà của tỷ phú Nga Viktor Vekselberg ở New York, người đang bị nước này trừng phạt. Các đặc vụ liên bang và cảnh sát Mỹ đã mang đi nhiều thùng đồ sau khi lục soát căn hộ ở Park Avenue, khu Manhattan và ngôi nhà ở Hamptons, gần New York.

Cảnh sát ở bên ngoài ngôi nhà của tỷ phú Nga Viktor Vekselberg ở Hamptons. Ảnh: NBC

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, căn hộ và ngôi nhà nói trên thuộc sở hữu của tỷ phú Vekselberg. Ngoài ra, giới chức Mỹ cũng đang khám xét một bất động sản trên đảo Fisher, bang Florida, được cho liên quan đến tỷ phú Nga này.

Ông Vekselberg là lãnh đạo tập đoàn Renova có trụ sở tại Moscow và là một trong những tỷ phú Nga bị phương Tây áp lệnh trừng phạt sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt diễn ra tại Ukraine. Lệnh trừng phạt bao gồm đóng băng tài sản tại Mỹ của ông Vekselberg, cũng như cấm các công ty Mỹ làm ăn với tỷ phú Nga.

Tàu chở ngũ cốc Ukraine mắc cạn ở Thổ Nhĩ Kỳ

Reuters dẫn thông tin từ văn phòng thống đốc thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1/9 cho biết, tàu Lady Zehma chở hơn 3.000 tấn ngô từ Ukraine mắc cạn trên eo biển Bosphorus. Nguyên nhân là do bánh lái của tàu Lady Zehma bị trục trặc. Không có người nào tàu bị thương từ sự cố.

Tàu chở ngũ cốc Lady Zehma. Ảnh: Reuters

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai tàu kéo và tàu cứu hộ đến hiện trường. Chiến dịch giải cứu tàu bắt đầu lúc 0h10 ngày 2/9. Tàu được đưa xuống phía nam eo biển Bosphorus và thả neo tại đây lúc 2h30. Lưu thông trên eo biển Bosphorus trở lại bình thường sau một thời gian bị gián đoạn vì sự cố.

Trước đó, Nga và Ukraine đã đạt thỏa thuận về nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine trên Biển Đen vào ngày 22/7. 

Như Quỳnh