“Có tới 60 binh sĩ thuộc các lực lượng vũ trang Kiev, được chia làm hai hướng, đã vượt sông Dnipro bằng thuyền vào lúc 6h sáng 1/9 (giờ Ukraine) nhằm thực hiện mục đích tái kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Chúng tôi gọi đây là chiến dịch ‘khiêu khích’ nhằm ngăn cản chuyến thăm nhà máy của các thanh sát viên Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA)”, hãng tin Reuters dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Binh sĩ Nga ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: CNN

“Một số biện pháp quân sự đã được thực hiện chống lại các binh sĩ đối phương, bao gồm cả việc điều máy bay quân sự tới”, thông cáo viết thêm.

Theo Reuters, giới chức Ukraine tới nay chưa đưa ra bình luận về thông cáo trên của Bộ Quốc phòng Nga.

Nga thời gian gần đây thường xuyên cáo buộc các lực lượng Ukraine sử dụng pháo và máy bay không người lái để tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Trong khi đó, phía Ukraine lại cáo buộc Moscow tự thực hiện các vụ nã pháo vào nhà máy xong đổ tội cho Kiev. 

Triển vọng Triều Tiên gửi công nhân tới Donbass

Hãng tin AP cho biết, giới chức ngoại giao Triều Tiên thời gian gần đây đã có nhiều cuộc tiếp xúc với các phái đoàn tới từ hai nước cộng hòa tự xưng Donesk (DPR) và Lugansk (LPR), đồng thời “bày tỏ triển vọng hợp tác trong lĩnh vực lao động di cư”, tức lao động Triều Tiên sẽ tới khu vực Donbass thuộc miền đông Ukraine để làm việc.

“Đối với Nga, ý tưởng sử dụng công nhân Triều Tiên để tái thiết sau chiến sự thực sự có giá trị. Một lượng lớn công nhân xây dựng của Triều Tiên đã đến Nga trong nhiều năm qua, và nhu cầu về nguồn lao động từ Bình Nhưỡng rất lớn khi giá nhân công rẻ và chất lượng làm việc tốt”, nhà phân tích Lim Soo-ho làm việc tại Viện nghiên cứu Chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc, nhận định.

“Trước khi các lệnh trừng phạt giáng lên Triều Tiên vào năm 2017, xuất khẩu lao động là nguồn thu ngoại tệ hợp pháp hiếm hoi của chính quyền Bình Nhưỡng, khi mang lại cho họ hàng trăm triệu USD mỗi năm”, ông Lim nói thêm.