Theo Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, nước này có ý định tăng cường các cuộc đàm phán với Trung Quốc và những quốc gia Đông Nam Á khác để hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC), trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở tuyến đường biển chiến lược này.

"Tài liệu quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là trọng tâm thảo luận. Chúng tôi cũng đã thảo luận về COC, cam kết của các thành viên về việc kết thúc đàm phán COC sớm nhất có thể", Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi nhấn mạnh.

Đàm phán về COC - một khuôn khổ được đề xuất để giúp giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và biển ở khu vực Biển Đông - bị đình trệ trong nhiều năm. Indonesia chuẩn bị đăng cai vòng đàm phán về COC năm nay và vòng đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 3/2023.

Vụ trưởng Vụ Hợp tác ASEAN thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia Sidharto R. Suryodipuro nhận định rằng "các cách tiếp cận mới" sẽ được tất cả quốc gia thành viên ASEAN và những đối tác của Trung Quốc khai thác để mang lại tiến triển cho COC.

"Điều quan trọng là tất cả đều nhất trí đây nên là một văn bản có thể thực hiện được và phù hợp với luật quốc tế", ông nói.

Các vấn đề về biển Đông là một trong những vấn đề về hợp tác trong khu vực. Tuy nhiên, nếu những vấn đề này không được giải quyết một cách hợp lý sẽ dẫn đến những mâu thuẫn giữa các bên, làm ảnh hưởng xấu tới tình hình khu vực biển Đông vốn luôn được xem là khu vực tranh chấp nhạy cảm trong nhiều năm nay.

Hòa bình và ổn định có tầm quan trọng với mọi quốc gia, không chỉ các quốc gia ASEAN và Trung Quốc cũng như tuân thủ luật pháp cũng là tầm quan trọng rất lớn đối với cả ASEAN và Trung Quốc.

Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được các nước ASEAN và Trung Quốc ký kết ngày 04/11/2002, tại Phnom Penh, Campuchia, là văn kiện chính trị đầu tiên mà ASEAN và Trung Quốc đạt được có liên quan đến vấn đề biển Đông. Đây được xem là bước đột phá trong quan hệ ASEAN-Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. 

Tuân thủ luật pháp đóng vai trò quan trọng đối với hòa bình và ổn định. Các biện pháp cụ thể cần được tiến hành để có thể thúc đẩy cam kết thực hiện từ DOC đến COC.

Đình Thành, Duy Tuấn, Quang Ninh