Theo Bloomberg, trong thời gian sắp tới, Indonesia sẽ thử nghiệm khả năng vận hành của các phương tiện chạy bằng dầu diesel pha với 40% thực vật. Quốc gia sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới sẽ chạy thử 6 chiếc Toyota Innova bằng hỗn hợp này trên khắp hòn đảo Java.

Truyền thông địa phương cho biết, 6 chiếc Innova sẽ được mang tới Dieng, một khu vực núi lửa đang hoạt động ở trung tâm đảo Java. Việc này nhằm kiểm tra khả năng thích ứng với độ cao của nhiên liệu hỗn hợp, bởi dầu cọ đông đặc nhanh ở nhiệt độ thấp, mà càng lên cao thì nhiệt độ càng giảm.

Hai công thức chính được đánh giá trong các bài kiểm tra sắp tới là hỗn hợp 30% axit béo metyl este (Fame), 10% dầu thực vật hydro hóa (HVO) và 60% dầu khí. Công thức thứ 2 là hỗn hợp 40% Fame và 60% dầu khí.

Indonesia thử nghiệm ô tô chạy bằng dầu thực vật. Ảnh: Bloomberg

Chính phủ Indonesia cho biết, việc thúc đẩy sử dụng dầu cọ pha với dầu diesel sinh học là biện pháp nhằm cắt giảm nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch, giảm lượng khí thải và tận dụng tối đa nguồn cung dầu cọ nội địa. Quốc gia Đông Nam Á đang yêu cầu các phương tiện sử dụng hỗn hợp nhiên liệu gồm 30% dầu cọ, được gọi là "Nhiệm vụ 30B", và cố gắng tăng mức độ này lên 40%.

Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia thông tin, hiệu suất của nhiên liệu hỗn hợp 30% dầu cọ không thua kém nhiều so với dầu diesel truyền thống. Động cơ ô tô sẽ khởi động sau khoảng 1 giây nổ máy, có thể hoạt động ở nhiệt độ từ 17 độ C trở lên. Sau khi các cuộc thử nghiệm hoàn tất vào tháng 12, bộ sẽ đệ trình khuyến nghị sử dụng nhiên liệu pha 40% dầu cọ lên Quốc hội Indonesia.

Các chuyên gia nhận xét, nếu thử nghiệm này thành công, đây sẽ là một bước tiến lớn cho ngành nhiên liệu của Indonesia, chuyển hướng nhiều dầu cọ hơn sang nhiên liệu sinh học và giảm tỷ trọng xuất khẩu. Tuy vậy, điều này có thể khiến giá năng lượng và giá dầu ăn toàn cầu tăng cao.

Việt Dũng