Trong một bài phát biểu mới đây, Tổng thống Indonesia – ông Joko Widodo đã khẳng định sự phát triển ấn tượng của ngành công nghiệp ô tô, xe máy nước nhà khi mỗi năm đều ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể.

Tình trạng ùn tắc giao thông tại nhiều thành phố ở Indonesia (Ảnh: Bloomberg)

Tuy nhiên, theo ông, sự phát triển trong lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy tại kéo theo một vấn đề nhức nhối khác tại Indonesia – tình trạng kẹt xe, tắc đường.

Chính vì thế, Tổng thống Indonesia đã kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất ô tô, xe máy tại quốc gia này thúc đẩy việc xuất khẩu xe sang các thị trường quốc tế khác. Việc làm này không chỉ đảm bảo cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô, xe máy mà còn giảm tải được áp lực cho hạ tầng giao thông.

Trong những năm gần đây, Indonesia được xem là thị trường tiêu thụ mô tô, xe máy lớn nhất khu vực Đông Nam Á, xếp trước Việt Nam với hơn 3 triệu xe. Theo thống kê của Hiệp hội Công nghiệp Xe máy Indonesia (AISA), trong năm 2022, tổng lượng xe máy tiêu thụ tại Indonesia đạt 5,221 triệu xe, tăng 3,3% so với năm ngoái.

Các hãng xe được chính phủ Indonesia kêu gọi thúc đẩy xuất khẩu xe (Ảnh: Antara)

Tuy nhiên, số lượng xe máy được xuất khẩu của Indonesia vẫn xếp sau Thái Lan. Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết, trong năm 2022, đã có 1.000.256 xe được xuất khẩu từ Thái Lan sang các thị trường khác.

Bên cạnh đó, Tổng thống Indonesia cũng khuyến khích xây dựng hạ tầng để phát triển xe điện. Ông cũng kêu gọi các hãng xe trong nước chuyển dần trọng tâm sang sản xuất xe điện. “Chúng ta có thể sớm tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả xe điện và pin lithium”, ông cho hay.

Tình trạng ắc tách giao thông không phải là vấn nạn của riêng Indonesia và khó có thể giải quyết trong một sớm một chiều. Ở Việt Nam, nhiều giải pháp hạn chế tắc đường được đưa ra như hạn chế hay cấm xe máy tại các thành phố lớn, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân,... nhưng vẫn chưa thể giải quyết được triệt để vấn đề.

Nhật Minh (Theo Antara News)