Trong bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X, CEO SpaceX nói rằng hiện không rõ ai đang nắm quyền điều phối liên lạc mặt đất ở Gaza, song đến nay “không có trạm yêu cầu kết nối nào trong khu vực này”.

Sau khi Israel mở đợt tấn công trên không và trên bộ vào Dải Gaza, sự cố mất liên lạc điện thoại và Internet khiến người dân trong khu vực bị cô lập hoàn toàn, họ không thể liên lạc với người thân, gọi xe cứu thương hoặc đồng nghiệp ở bên ngoài.

xrc432k26zmepdcp5lhqzrvrri.jpg
Sóng điện thoại và liên lạc Internet bị cắt đứt khiến hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Dải Gaza gặp nhiều khó khăn

Các tổ chức nhân đạo quốc tế cho biết tình trạng mất điện bắt đầu từ cuối ngày thứ Sáu (27/10), khiến tình hình càng trở nên tồi tệ với các hoạt động cứu trợ nhân đạo trên mặt đất.

Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Liên hợp quốc, Tổ chức Y tế thế giới và các cơ quan khác, cùng một số tổ chức nhân đạo độc lập nói rằng họ đã mất liên lạc với nhân viên trong khu vực.

Các nhà hoạt động cứu trợ tin rằng Israel đã chủ ý cắt sóng liên lạc của Gaza. “Chính quyền Israel đã cắt liên lạc điện thoại cố định, di động và Internet, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dịch vụ y tế khẩn cấp thiết yếu”, Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine chia sẻ trên mạng xã hội X.

Trong khi đó, các cơ quan báo chí truyền thông cũng gặp khó khăn trong việc duy trì liên lạc thường xuyên. Reuters cho hay họ ngày càng quan ngại về sự an toàn của các nhân viên, đồng thời việc đưa tin toàn diện về cuộc xung đột đang diễn ra cũng trở nên khó khăn.

SpaceX không cho biết cách thức họ đảm bảo các kết nối Starlink chỉ được sử dụng cho mục đích nhân đạo. Trong khi đó, Bộ trưởng truyền thông Israel Shlomo Karhi khẳng định nước này “sẽ sử dụng mọi phương tiện sẵn có để chống lại động thái này” khi dịch vụ Internet có thể bị các tổ chức khủng bố lợi dụng.

Trong cuộc xung đột Nga. - Ukraine, các vệ tinh Internet của Elon Musk đã chứng minh được vai trò quan trọng trong việc duy trì kết nối liên lạc ở các khu vực khủng hoảng, bất chấp nỗ lực gây nhiễu từ bên thứ ba.

Tuy nhiên, tỷ phú doanh nhân này đã từ chối mở rộng phạm vi phủ sóng tới Crimea, khu vực đang nằm trong sự kiểm soát của Moscow, cũng như cấm sử dụng kết nối Internet vệ tinh cho mục đích quân sự.

(Theo Reuters)