Thỏa thuận được công bố hôm 10/3, sau 4 ngày đàm phán kín giữa các quan chức an ninh hàng đầu của Iran và Ảrập Xêút ở Bắc Kinh.

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị (giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng các quan chức hàng đầu của Ảrập Xêút và Iran tại Bắc Kinh ngày ngày 10/3. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn tuyên bố chung của Iran, Ảrập Xêút và Trung Quốc cho hay, Tehran và Riyadh đã nhất trí khôi phục quan hệ ngoại giao và tái mở các đại sứ quán trong vòng 2 tháng. “Thỏa thuận bao gồm cả việc khẳng định tôn trọng chủ quyền của các quốc gia và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau”, tuyên bố nhấn mạnh.

Trong tuyên bố chung, ngoài việc cảm ơn Bắc Kinh, Ảrập Xêút và Iran cũng gửi lời cảm ơn tới Iraq và Oman vì đã nỗ lực làm trung gian tổ chức các cuộc hòa giải giữa hai nước trong năm 2021 và năm 2022.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết, Washington đã nhận được thông tin về việc hai quốc gia Trung Đông khôi phục quan hệ ngoại giao. Người phát ngôn khẳng định, Washington hoan nghênh mọi nỗ lực nhằm giảm căng thẳng trong khu vực và giúp chấm dứt cuộc xung đột ở Yemen.

Ảrập Xêút đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran năm 2016 sau vụ người biểu tình Iran tấn công trụ sở các phái đoàn ngoại giao của Ảrập Xêút vì việc Riyadh tử hình giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi’ite Nimr al-Nimr. Ảrập Xêút cũng đổ lỗi cho Iran vì các vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào các cơ sở sản xuất dầu mỏ của nước này năm 2019 cũng như các vụ tấn công vào tàu chở nhiên liệu ở vùng Vịnh. Tehran đã bác bỏ các cáo buộc này.