Theo hãng thông tấn Tasnim, phát biểu tại lễ duyệt binh hàng năm của Iran hôm 18/4, ông Raisi cũng kêu gọi Mỹ và các thế lực “bên ngoài khu vực” rời khỏi Trung Đông vì lợi ích của chính họ.

Tổng thống Ebrahim Raisi (thứ 2 từ trái sang) tại lễ duyệt binh kỷ niệm ngày thành lập quân đội Iran ở Tehran ngày 18/4. Ảnh: AP

Đài RT đưa tin, các nhà lãnh đạo Iran thường nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập quân đội nước này để đưa ra những lời đe dọa cứng rắn đối với Israel và Mỹ. Năm ngoái, ông Raisi từng tuyên bố, các lực lượng vũ trang của Tehran sẽ nhắm vào “trung tâm của Nhà nước Do Thái” nếu Israel có “động thái nhỏ nhất chống lại Iran”.

Tuy nhiên, bài phát biểu năm nay diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai cường quốc khu vực tăng cao hơn bình thường. Iran đổ lỗi cho Israel về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào một nhà máy quân sự của nước này hồi tháng 2, trong khi Israel cáo buộc Iran điều UAV xâm phạm không phận hồi đầu tháng 4 này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhiều lần cáo buộc Tehran đang trên đà làm giàu uranium ở cấp độ vũ khí, đồng thời khuyến cáo một "cuộc chiến tranh hạt nhân khủng khiếp" sẽ xảy ra nếu quốc gia Hồi giáo phát triển vũ khí nguyên tử.

Tuy nhiên, Tehran phủ nhận việc đang theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân. Các lãnh đạo Iran cũng được cho là đã từ chối nỗ lực của Mỹ nhằm đưa nước này quay trở lại tuân thủ một thỏa thuận quốc tế, vốn đòi hỏi Tehran đóng băng hoạt động làm giàu uranium để đổi lấy việc được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Israel tuyên bố 'lằn ranh' tấn công Iran

Israel tuyên bố 'lằn ranh' tấn công Iran

Axios dẫn thông tin từ quan chức cấp cao Israel cho biết, Israel nói với Mỹ và một số nước châu Âu rằng, có thể tiến hành cuộc tấn công quân sự vào Iran nếu Tehran vượt quá mức làm giàu uranium 60%.