Theo Reuters, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách Colin Kahl đã đưa ra phát biểu trên tại một phiên điều trần của Hạ viện, khi một nhà lập pháp Cộng hòa đặt câu hỏi tại sao chính quyền Tổng thống Joe Biden tìm mọi cách khôi phục thỏa thuận hạt nhân quốc tế Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) với Iran.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách Colin Kahl (bìa trái, hàng đầu) tại buổi điều trần trước Ủy ban vũ trang Hạ viện Mỹ ngày 28/2. Ảnh: Reuters

"Vì các tiến bộ hạt nhân của Iran kể từ khi chúng ta rời JCPOA là rất đáng chú ý. Năm 2018, khi chính quyền tiền nhiệm quyết định từ bỏ JCPOA, Iran dự kiến sẽ mất khoảng 12 tháng để sản xuất vật liệu phân hạch đủ chế tạo một quả bom hạt nhân. Bây giờ họ sẽ chỉ mất khoảng 12 ngày", ông Kahl giải thích.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ lưu ý, hiện cũng có ý kiến cho rằng, nếu có thể giải quyết vấn đề này bằng con đường ngoại giao và đặt lại những hạn chế đối với chương trình hạt nhân của Iran, đó sẽ là lựa chọn tốt hơn cả. Tuy nhiên, JCPOA “đang bị đóng băng" do quá trình đàm phán bị đình trệ.

Một số quan chức khác của Mỹ từng ước tính quốc gia Hồi giáo có thể sản xuất đủ nhiên liệu cho một quả bom là vài tuần, nhưng không nêu thời gian cụ thể như ông Kahl. Họ cũng tin, dù có thể tạo ra đủ nhiên liệu cần thiết, nhưng Tehran vẫn chưa thực sự làm chủ được công nghệ chế tạo bom hạt nhân.

>> Đọc thêm tin thế giới trên báo VietNamNet