Theo Reuters, trong ngày 18/10, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Iran cho biết, nước này đã hứa chuyển thêm cho Nga nhiều UAV tấn công và tên lửa. Thỏa thuận này được thống nhất vào ngày 6/10, khi Phó Tổng thống Iran Mohammad Mokhber tới Moscow để bàn về phương thức chuyển giao vũ khí.

"Phía Nga đã yêu cầu thêm nhiều UAV và tên lửa đạn đạo có độ chính xác cao, đặc biệt là tên lửa đất đối đất tầm ngắn Fateh 110 và Zolfaghar. Việc giao hàng sẽ sớm được diễn ra", nguồn tin của Reuters tiết lộ.

Bên cạnh đó, phía Iran cũng bác bỏ cáo buộc của Mỹ và phương Tây về việc vi phạm nghị quyết năm 2015 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Các tên lửa và UAV này được sử dụng ở đâu không phải là vấn đề của người bán. Tehran không chọn phe trong cuộc xung đột Ukraine như các quốc gia phương Tây. Chúng tôi muốn cuộc khủng hoảng này được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao", nguồn tin của Reuters nói thêm.

Iran tiếp tục cung cấp UAV và tên lửa cho Nga. Ảnh: Reuters

Trong vài ngày vừa qua, phía Ukraine đã có những báo cáo về việc Nga liên tục sử dụng loại UAV Shahed-136 để tập kích thủ đô Kiev. Đáp lại vấn đề này, Iran vẫn phủ nhận việc cung cấp UAV cho Nga, và Điện Kremlin cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

"Tôi chỉ  biết các thiết bị của Nga và vũ khí có danh pháp tiếng Nga là thứ được sử dụng trong các cuộc tập kích. Các câu hỏi về nguồn gốc của UAV nên được chuyển tới Bộ Quốc phòng", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Theo Reuters, việc UAV do Iran sản xuất có mặt tại Ukraine đã làm leo thang căng thẳng giữa phương Tây và Tehran. Một quan chức EU tiết lộ, các lệnh cấm vận bổ sung có thể bị áp đặt lên Iran trong thời gian tới. Người đứng đầu về chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, khẳng định EU sẽ tìm kiếm bằng chứng cụ thể về vai trò của Iran trong chiến dịch đặc biệt.

Việt Dũng