Tờ The Wall Street Jounal dẫn các nguồn tin nắm được tình hình ngày 11/8 cho biết, gần đây Iran đã pha loãng một phần nhỏ kho dự trữ uranium đã được làm giàu 60% và có thể tiếp tục làm như vậy khi kho dự trữ tăng lên. Tuy nhiên, nước này cũng có thể không tiếp tục làm việc đó. 

Kho dự trữ uranium được làm giàu 60% của Iran được cho là đã tăng lên kể từ khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đưa ra báo cáo cuối cùng vào hồi tháng 5, song với tốc độ chậm hơn so với 9kg vật liệu mà nước này bổ sung từ tháng 2 tới tháng 5 năm nay. 

Trong báo cáo gần đây nhất, IAEA cho biết, tính tới ngày 13/5, tổng kho dự trữ uranium được làm giàu của Iran là 4.744,5kg. Trong số này, có 114,1kg đã được làm giàu tới mức độ tinh khiết là 60%. 

Thông tin trên được đưa ra một ngày sau khi Iran đạt thỏa thuận trao đổi tù nhân với Mỹ và được quyền tiếp cận hơn 6 tỷ USD bị đóng băng ở các ngân hàng Hàn Quốc.

Năm 2015, Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức) đã đạt được thỏa thuận với tên gọi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). Thỏa thuận giới hạn kho dự trữ uranium của Iran ở mức 300kg và độ làm giàu ở mức 3,67%, đủ để cung cấp nhiên liệu cho một nhà máy điện hạt nhân. Tuy nhiên, Iran đã làm giàu uranium tới 60% - đủ để chế tạo vũ khí hạt nhân.  

Theo các nguồn tin mới, dù đã pha loãng lượng uranium dự trữ, Iran vẫn còn đủ vật liệu để chế tạo 2 vũ khí hạt nhân. 

Hồi tháng 6, Mỹ và Iran được cho là đã tiến hành đàm phán để bàn về một thỏa thuận nhỏ. Theo đó, Tehran cam kết không làm giàu uranium ở mức trên 60%, hợp tác với các thanh tra hạt nhân của IAEA, để đổi lại việc Washington sẽ không siết chặt các lệnh trừng phạt kinh tế với Iran, giải phóng tài sản trị giá hàng tỷ đô la ở nước ngoài của Iran với điều kiện tiền chỉ được dùng vào mục đích nhân đạo...