Ảnh: AP

Theo đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã bí mật nối lại đàm phán với Iran để trả tự do cho các tù nhân Mỹ bị giam giữ ở Tehran và hạn chế phát triển chương trình hạt nhân của nước này.

Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ và Iran cho biết thêm, sau khi nối lại liên lạc giữa hai bên, Washington đã chấp thuận khoản thanh toán 2,5 tỷ Euro (2,7 tỷ USD) của Chính phủ Iraq để nhập khẩu điện và khí đốt của Iran.

Theo tờ báo, số tiền này đã bị đóng băng do lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ gọi việc chuyển tiền là vấn đề thông thường và không liên quan đến các cuộc thảo luận.

Wall Street Journal cho rằng, nỗ lực nối lại đàm phán của Mỹ nhằm mục đích giảm bớt căng thẳng gia tăng sau thông tin Iran đã đạt được tiến bộ trong việc làm giàu uranium và chặn một số tàu chở dầu ở Vịnh Ba Tư.

Cũng theo nguồn tin trên, các quan chức Iran nhiều lần đề cập khả năng trả tự do cho các tù nhân Mỹ với việc giành quyền tiếp cận 7 tỷ USD thuộc các quỹ của Iran và được cất giữ ở Hàn Quốc, đồng thời yêu cầu quyền tiếp cận hàng tỷ USD được cất giữ ở Iraq từ nguồn cung cấp khí đốt và dầu mỏ.