times of israel
Người dân tại hiện trường vụ tấn công tên lửa chết người tại một sân bóng đá ở Cao nguyên Golan. Ảnh: Times of Israel

Ngoại trưởng Lebanon Abdallah Bou Habib đã đưa ra tuyên bố trên sau khi Israel tấn công các mục tiêu Hezbollah trên khắp nam Lebanon vào đêm qua cho tới sáng nay để đáp trả cuộc tấn công tên lửa vào Cao nguyên Golan, nơi Israel kiểm soát, khiến 12 trẻ em thiệt mạng. 

Tờ Times of Israel đưa tin, Israel cho biết Hezbollah, nhóm khủng bố Lebanon được Iran hậu thuẫn, phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng tên lửa. Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố Hezbollah sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt. 

Iran cũng cảnh báo Israel rằng, bất kỳ "cuộc phiêu lưu" quân sự mới nào của Israel ở Lebanon đều có thể dẫn đến "hậu quả không thể lường trước". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nassar Kanaanim nói thêm: "Bất kỳ hành động thiếu hiểu biết nào của Israel đều có thể dẫn đến việc mở rộng phạm vi bất ổn, mất an ninh và chiến tranh trong khu vực". 

Hezbollah không nhận trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa chết người nhằm vào Cao nguyên Golan song Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết có "mọi dấu hiệu" cho thấy nhóm này đứng sau vụ tấn công. Phát biểu từ Tokyo, Nhật Bản, ông Blinken nhấn mạnh Israel có quyền bảo vệ công dân của mình nhưng cho biết Mỹ không muốn xung đột leo thang. 

Hezbollah hiện ở trong tình trạng cảnh giác cao và đã chủ động rời khỏi các địa điểm then chốt ở nam Lebanon và thung lũng Bekaa ở phía đông. 

Hezbollah là tổ chức thế nào?

Theo BBC, Hezbollah là một tổ chức Hồi giáo Shiite có ảnh hưởng chính trị và kiểm soát lực lượng vũ trang hùng mạnh nhất tại Lebanon. Hezbollah được thành lập vào đầu những năm 1980 bởi thế lực Shiite lớn nhất trong vùng là Iran, nhằm chống lại Israel. 

Thủ lĩnh Hezbollah Sheikh Hassan Nasrallah tuyên bố, lực lượng này có 100.000 chiến binh. Tuy nhiên, các ước tính độc lập cho thấy nhóm này có từ 20.000-50.000 người, một số được huấn luyện kỹ càng và đã được tôi luyện trên chiến trường và từng tham gia cuộc nội chiến ở Syria. 

Theo ước tính của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, Hezbollah có khoảng 130.000 tên lửa và rocket. Hầu hết kho vũ khí của nhóm này là rocket đất đối đất nhỏ, không có dẫn đường. Tuy nhiên, nhóm này được cho là có cả tên lửa chống hạm và chống máy bay cũng như tên lửa dẫn đường có khả năng tấn công sâu vào trong Israel. 

Thủ lĩnh Hamas bị ám sát ở Iran

Thủ lĩnh Hamas bị ám sát ở Iran

Phong trào Hồi giáo Hamas cho biết, Ismail Haniyeh, thủ lĩnh chính trị của nhóm vừa thiệt mạng trong một vụ ám sát xảy ra ở thủ đô Tehran của Iran.