Báo New York Times trích dẫn lời 3 quan chức Iran ẩn danh cho hay, ông Khamenei đã đưa ra sắc lệnh trên trong một cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran hôm 31/7. Họ không nêu rõ cuộc tấn công sẽ được thực hiện như thế nào hoặc khi nào.

lanh tu Iran.jpg
Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: Anadolu

Trước đó, ông Khamenei tuyên bố, Iran có "bổn phận" phải trả thù cho cái chết của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh. "Các người đã giết vị khách quý của chúng ta trong nhà chúng ta và điều đó đã mở đường cho hình phạt khắc nghiệt đối với các người", lãnh tụ tối cao Iran nhấn mạnh, ám chỉ đến Israel.

Dù Israel chưa lên tiếng bình luận về vụ việc nhưng giới chức Iran và Ảrập Xêút tin nước này đứng sau vụ nã tên lửa dẫn đường vào tòa nhà ông Haniyeh lưu trú ở Tehran lúc 2h sáng ngày 31/7, khiến ông và một vệ sĩ thiệt mạng.

Thủ tướng Israel tuyên bố đang trong “cuộc chiến sinh tồn”

Theo đài RT, phát biểu trên truyền hình quốc gia tối 31/7, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này đang trong "cuộc chiến sinh tồn" chống lại Iran và các đồng minh.

Ông Netanyahu nói về "những đòn giáng mạnh" của quân Israel nhằm vào các nhóm vũ trang được Tehran hậu thuẫn như Houthi ở Yemen, Hamas ở Dải Gaza và Hezbollah ở Lebanon trong những tuần gần đây, bao gồm cả cuộc không kích vào cảng Hodeidah của Yemen và cuộc tấn công loại bỏ chỉ huy Hezbollah Fouad Shukr tại Beirut ngày 30/7, nhưng không đề cập đến vụ ám sát thủ lĩnh Hamas ở Tehran.

Nhà lãnh đạo Israel nhấn mạnh, Tel Aviv "bắt kẻ thù phải trả giá đắt cho bất kỳ hành động xâm lược nào" từ nước ngoài. Song, ông Netanyahu đồng thời cảnh báo người dân Israel về việc đất nước đang phải đối mặt "những ngày đầy thách thức" phía trước.