thủ lĩnh quân sự Hamas
Ảnh: IDF

Thông báo trên được đưa ra khi tang lễ thủ lĩnh chính trị của Hamas Ismail Haniyeh đang diễn ra tại Iran. Hamas cho biết, ông Haniyeh bị Israel ám sát khi tới dự lễ nhậm chức của Tổng thống Iran

Theo Times of Israel, quân đội Israel cho biết đã thu thập được thông tin tình báo xác nhận cái chết của ông Deif vài giờ trước. Nhà lãnh đạo Hamas trên là mục tiêu của một cuộc tấn công chính xác vào khu nhà thuộc sở hữu của Rafa'a Salameh - chỉ huy Lữ đoàn Khan Younis của Hamas, tại khu vực Khan Younis ngày 13/7. 

Vào thời điểm thực hiện vụ tấn công, các quan chức Israel cho biết, có nhiều dấu hiệu cho thấy hành động này đã thành công song mãi tới giờ mới có thể xác nhận ông Muhammad Deif đã thiệt mạng. 

Quân đội Israel cho biết thêm, máy bay chiến đấu của nước này đã tuần tra khu nhà của Salameh trong nửa ngày trước khi tấn công. Sau khi quân đội xác nhận thủ lĩnh quân sự của Hamas Deif đã tới, các máy bay nhận lệnh và thực hiện cuộc tấn công chỉ trong vài phút. IDF đã công bố video ghi lại vụ tấn công.

Muhammad Deif

Ông Muhammed Deif, 58 tuổi, là chỉ huy trưởng của Lữ đoàn Qassam, cánh quân sự của Hamas, kể từ năm 2002 và là một trong những nhân vật bị Israel truy lùng gắt gao. 

Ông đã giúp thiết kế mạng lưới đường hầm ngầm chạy dưới Gaza và vào Israel, bị cho là người lên kế hoạch cho vụ tấn công ngày 7/10 vào phía nam Israel, khiến 1.200 người thiệt mạng và 251 người bị đưa tới Gaza làm con tin.

Viên chỉ huy này đã trải qua nhiều năm trong tù, bị buộc tội lên kế hoạch đánh bom, bắt cóc và giết người hàng loạt. Năm 2000, trong cuộc nổi dậy lần thứ 2 của người Palestine, ông trốn khỏi nhà tù và kể từ đó gần như không để lộ tung tích. Năm 2002, Israel đã cố ám sát ông và khiến ông bị mất một mắt. 

Một số báo cáo cho hay, Muhammed Deif bị mất một bàn chân, một tay và một phần khả năng nói. Một nỗ lực ám sát nhằm vào ông năm 2014 khiến vợ và 2 con của ông thiệt mạng. 

Deif đã chọn biệt danh của mình có nghĩa là 'khách' trong tiếng Ả Rập, để phản ánh việc ông liên tục di chuyển, thường ở trong nhà của người khác để được bảo vệ.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết, thủ lĩnh quân sự Hamas Muhammad Deif bị tiêu diệt là một "bước tiến lớn" hướng tới việc xóa sổ nhóm Hamas.

Ông Gallant viết trên mạng xã hội X: "Việc tiêu diệt kẻ sát nhân bậc thầy Muhammad Deif - Bin Laden của Gaza vào ngày 13/7 là một bước tiến lớn trên con đường xóa sổ Hamas với tư cách là tổ chức quân sự và chính phủ, đạt mục tiêu mà Israel đã đề ra".