iran-tap-tran-1.jpg
Iran tập trận gần đảo Abu Musa. Ảnh: Times of Israel

Thông tấn xã IRNA và tờ Times of Israel ngày 24/12 cho biết, Iran đã triệu tập phái viên Nga vào ngày 23/12, trao công hàm phản đối tuyên bố chung của Diễn đàn hợp tác Ảrập - Nga lần thứ 6 được đưa ra tại Morroco. Tuyên bố này kêu gọi một giải pháp hòa bình nhằm giải quyết xung đột giữa Iran và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) về các đảo. 

Sáng 23/12, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian nói với người đồng cấp Nga qua điện thoại rằng, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia là một trong những nguyên tắc cơ bản trong mối quan hệ giữa các nước. 

Đây là lần thứ 2 trong năm Iran triệu tập phái viên Nga để phản đối những bình luận về các đảo tranh chấp. Hồi tháng 7, Iran đã triệu tập đại sứ Nga vì tuyên bố tương tự. Năm 2022, Iran đã triệu tập phái viên Trung Quốc vì một tuyên bố chung tương tự với các quốc gia Ảrập.

Iran nắm quyền kiểm soát 3 đảo Abu Musa, Greater Tunb và Lesser Tunb sau khi Anh rút quân khỏi đây vào năm 1971. Tehran coi các đảo này là một phần lãnh thổ không thể tách rời. UAE cũng tuyên bố chủ quyền với 3 hòn đảo và đã từ lâu thúc đẩy một giải pháp đàm phán. 

Ba đảo trên chiếm ưu thế trong việc tiếp cận eo biển chiến lược Hormuz. Khoảng 1/5 nguồn cung cấp dầu của thế giới đi qua tuyến đường biển quan trọng này.