Tạp chí tuyên truyền của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chính thức xác nhận đao phủ người Anh, biệt hiệu John Thánh chiến, đã chết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hồi tháng 11.


Hồi tháng 11, quân đội Mỹ tuyên bố họ "tương đối chắc chắn" đã giết chết John Thánh chiến, tên thật là Mohammed Emwazi ở Raqqa, thành phố thuộc Syria mà IS tự nhận là thủ phủ. Emwazi đã xuất hiện trong nhiều video ghi cảnh chặt đầu các con tin ngoại quốc trong tay IS.

{keywords}
Đao phủ IS John Thánh chiến. (Ảnh: BBC)

Hãng tin BBC đưa tin, trong cáo phó mà Tạp chí Dabiq đăng tải, John Thánh chiến được nhắc đến với cái tên Abu Muharib al-Muhaji, được mô tả là một "người anh em danh giá". Chi tiết về cái chết của anh ta được tạp chí này mô tả giống như những gì Mỹ đã công bố.

IS cho biết, Emwazi đã thiệt mạng ngày 12/11khi xe chở anh ta bị nhắm tới trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở thành phố Raqqa. Chiếc xe bị phá hủy còn Emwazi chết ngay lập tức.

Một bức ảnh chiến binh này mỉm cười, không đeo mạt nạ và nhìn hướng xuống đất, được đăng kèm cáo phó.

Emwazi lần đầu xuất hiện hồi tháng 8/2014, bịt kín mặt trong một video hành quyết nhà báo Mỹ James Foley. Được báo chí đặt biệt danh "John Thánh chiến", đao phủ này được nhận diện là Emwazi, một người lớn lên ở London và có chuyên môn về lập trình máy tính. Anh ta cũng có mặt trong một số đoạn băng ghi cảnh chặt đầu nhà báo Mỹ Steven Sotloff, nhân viên cứu trợ Anh David Haines, tài xế taxi Alan Henning, nhân viên cứu trợ Mỹ Abdul-Rahman Kassig và nhà báo Nhật Kenji Goto.

John Thánh chiến là mục tiêu hàng đầu của các cơ quan tình báo Mỹ và Anh, ngay cả khi anh ta được cho là không có vai trò quân sự gì trong hàng ngũ IS.

Vào thời điểm có thông tin về cái chết của John Thánh chiến, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố tiêu diệt Emwazi là việc "phải làm ngay". Ông nhấn mạnh Anh đã hợp tác với các đồng minh Mỹ "làm việc ngày đêm" để lần ra Emwazi.

Ba máy bay không người lái - một của Anh và 2 của Mỹ - đã tham gia vào vụ tấn công. Một máy bay của Mỹ nã trúng chiếc xe và trên xe được cho là còn có một người nữa ngoài Emwazi.

Thanh Hảo