Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki cho biết, nhà chức trách Do Thái hôm 9/1 đã thu hồi giấy phép đi lại cấp cho ông. Nhà ngoại giao hàng đầu Palestine nói, ông chỉ biết tin khi đang trên đường trở về nước, sau khi dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva.

Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki. Ảnh: Alarabiya

Theo đài RT, nếu không có giấy phép nói trên, ông Maliki sẽ không thể dễ dàng ra, vào Bờ Tây nữa. Ông Maliki không nêu rõ liệu các quan chức khác thuộc Chính quyền Palestine (PA) có bị Israel thu hồi giấy đi lại hay không.

Động thái diễn ra tiếp sau quyết định ngày 6/1 của nội các Israel về việc giữ lại 39 triệu USD doanh thu từ PA và áp đặt lệnh cấm đối với các dự án xây dựng của người Palestine ở hầu hết khu vực Bờ Tây đang nằm dưới sự kiểm soát của Israel.

Trước đó, sau cuộc họp nội các hôm 5/1, Thủ tướng Israel Netanyahu đã công bố các biện pháp trừng phạt PA, bao gồm cả “từ chối đặc quyền dành cho các yếu nhân đang dẫn đầu cuộc chiến chính trị và pháp lý chống lại Israel”.

Aljazeera trích dẫn tuyến bố của Văn phòng thủ tướng Israel giải thích, quyết định nhằm trả đũa việc PA thúc đẩy Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi tháng trước bỏ phiếu tán thành đưa việc quân Do Thái chiếm đóng lãnh thổ Palestine lên Tòa án Công lý quốc tế (ICJ).