Theo Wall Street Journal (WSJ), một số quan chức Mỹ ngày 12/12 đã tiết lộ việc Israel bắt đầu bơm nước biển vào đường hầm của Hamas. "Quân đội Israel đã lắp 5 máy bơm, sau đó bổ sung thêm 2 chiếc nữa để bơm thử", nguồn tin của WSJ cho biết.

Cùng ngày, hai quan chức Mỹ khác cũng xác nhận với kênh ABC News rằng Israel đã bắt đầu bơm nước vào các đường hầm ở Gaza. Biện pháp này đang được triển khai ở phạm vi hạn chế, nhằm đánh giá hiệu quả so với các phương án khác. 

Israel được cho là đã thông báo về kế hoạch trên với Mỹ, và một số quan chức trong chính quyền Tổng thống Joe Biden đã ủng hộ biện pháp này. Phía Israel cho biết đang xem xét thông tin được truyền thông Mỹ đưa ra, trong khi phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Israel từ chối bình luận.

kcxtgcby3jmlzmlocyn56zc5q4.jpg
Binh lính Israel kiểm tra một đường hầm của Hamas. Ảnh: Reuters

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza

Theo CNN, trong ngày 12/12, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Gaza. Với 153 phiếu thuận, 10 phiếu chống và 23 phiếu trắng, nghị quyết kêu gọi ngừng bắn đã được thông qua. Mỹ và Israel là 2 trong số 10 quốc gia bỏ phiếu chống.

Ngoài việc kêu gọi ngừng bắn, nghị quyết cũng yêu cầu Hamas phóng thích toàn bộ con tin ngay lập tức. Trong tuần trước, nghị quyết này đã không được thông qua do Mỹ sử dụng quyền phủ quyết.

Giới quan sát nhận xét, dù không mang tính ràng buộc, nhưng nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vẫn có ảnh hưởng về chính trị và thể hiện quan điểm của cộng đồng quốc tế.