“Các tiểu đoàn Hamas ở khu vực Jabalya và Shejaiya sắp bị giải tán. Số lượng tay súng đầu hàng từ những nơi này cho chúng ta thấy điều gì đang xảy ra”, ông Gallant phát biểu hôm 11/12.

bo truong quoc phong israel.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tại một buổi nói chuyện với binh lính Do Thái gần Gaza. Ảnh: Flash90

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Israel, những chiến binh Hamas đầu hàng đều nói họ đang thiếu vũ khí và lương thực. Ông nhận định quân đội Do Thái đang tiến gần điểm đột phá ở bắc Dải Gaza. Quan chức này đồng thời kêu gọi các tay súng Hamas còn lại đầu hàng.

CNN cho biết, ông Gallant từng đưa ra những bình luận tương tự về các bước tiến của quân đội Israel cuối tuần trước, khi ông quả quyết đang nhìn thấy những dấu hiệu cho thấy Hamas "bắt đầu tan rã bên trong Gaza”.

Ông Gallant cũng tái khẳng định, mục tiêu của Tel Aviv vẫn là loại trừ hoàn toàn Hamas và quân đội Do Thái không có kế hoạch ở lại Gaza lâu dài.

Số người thương vong tăng ở Gaza tăng

Trong bối cảnh Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) mở rộng chiến dịch quân sự chống Hamas ra toàn Dải Gaza và tiến sâu hơn về phía nam vùng đất, các con số thống kê mới đã cho thấy số trường hợp thương vong trong khu vực gia tăng.

do nat gaza reuters.jpg
Hiện trường một khu dân cư bị trúng không kích của Israel ở phía bắc Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Theo IDF, thêm 3 lính Israel thiệt mạng trong chiến dịch chống Hamas ở Gaza hôm 11/12, nâng tổng số binh sĩ Do Thái thiệt mạng kể từ khi xung đột bùng phát ngày 7/10 lên 100 người. Sau đó trong ngày, IDF cập nhật thêm rằng 5 lính dự bị Israel đã tử trận trong một cuộc đột kích ở miền nam Gaza ngày 10/12.

Trong khi đó, cơ quan y tế nằm dưới sự kiểm soát của Hamas ở Gaza thống kê, các vụ tấn công của IDF cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của 18.205 người Palestine. Hàng chục nghìn nạn nhân khác cũng bị thương trong xung đột.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh các con số trên một cách độc lập.

Israel ra tối hậu thư có hiệu lực trong 48h cho Lebanon

Israel ra tối hậu thư có hiệu lực trong 48h cho Lebanon

Israel đã đưa ra tối hậu thư dài 48h cho chính phủ và quân đội Lebanon, yêu cầu họ bắt đầu đàm phán để đưa Hezbollah trở lại các vị trí được quy định trong Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ).