Theo tờ The Times of Israel, trong ngày 25/12, Bộ Tài chính Israel đã đề xuất đóng cửa 10 Bộ không thiết yếu để bù đắp khoản thiếu hụt ngân sách quân sự lên tới 20 tỷ USD. Bên cạnh đó, Bộ tài chính cũng khuyến nghị chính phủ Israel cắt giảm tiền hỗ trợ chính trị, dừng trợ giá xăng dầu và tăng thuế thuốc lá.

Truyền thông địa phương cho biết, các Bộ bị đề xuất đóng cửa gồm Bộ Định cư và Truyền giáo Quốc gia, Bộ Truyền thống Jerusalem và Do Thái, Bộ Thông tin, Bộ Phát triển Negev và Galilee, Bộ Hợp tác Khu vực, Bộ Vấn đề Người di cư và Bình đẳng Xã hội, Bộ Chiến lược, Bộ Di sản và Bộ Nâng cao Địa vị Phụ nữ.

Trong trường hợp không thể đóng cửa các bộ ngành không thiết yếu, Bộ Tài chính có thể điều chỉnh thuế VAT với tất cả mặt hàng tiêu dùng. Hiện thuế VAT ở Israel là 17%.

gckmorlxgaadzjj.jpg
Binh lính Israel tại Dải Gaza. Ảnh: IDF

Kể từ khi xung đột nổ ra, Tel Aviv đã tốn rất nhiều tiền để thực hiện các chiến dịch quân sự, đồng thời bồi thường cho các doanh nghiệp cũng như các gia đình bị ảnh hưởng.

Thâm hụt ngân sách trong tháng 10 của Israel là 6 tỷ USD, gấp 7 lần cùng kỳ năm ngoái. Tel Aviv hiện đã vay khoảng 7,8 tỷ USD, và được dự báo sẽ tiếp tục vay thêm trong thời gian tới.

Hamas nêu điều kiện đàm phán ngừng bắn

Theo TASS, trong ngày 25/12, đại diện Hamas đã từ chối thảo luận bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin nào tại Dải Gaza, trừ khi Israel chấm dứt mọi hoạt động quân sự trong khu vực này.

"Đã có một số đề xuất được đưa ra, nhưng điều quan trọng nhất là Israel phải dừng mọi hoạt động quân sự. Tất cả lực lượng người Palestine đều có cùng quan điểm về vấn đề này", ông Ali Baraka, chỉ huy cấp cao của Hamas cho biết.

Trước đó, truyền thông Israel đã tiết lộ về một đề xuất ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian. Thỏa thuận này đề nghị Hamas trả tự do cho 40-50 con tin, Israel phóng thích 120-150 tù nhân, đồng thời hai bên sẽ ngừng bắn trong thời gian trao đổi. Hiện cả Israel và Hamas đều chưa thông qua đề xuất này.