Kênh truyền hình Al Alarabiya dẫn lời Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Gilad Erdan cho biết, cơ quan này nên tập trung vào vấn đề con tin đang bị Phong trào Hamas giam giữ ở Dải Gaza hơn là phê duyệt nghị quyết thúc đẩy đưa thêm viện trợ nhân đạo vào khu vực này.

israel 1111.jpg
Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Gilad Erdan. Ảnh: UNTV

“Việc LHQ chỉ tập trung vào các cơ chế viện trợ cho Gaza là không cần thiết và không phù hợp với thực tế. Israel đã cho phép việc vận chuyển viện trợ ở quy mô cần thiết. LHQ nên tập trung vào cuộc khủng hoảng nhân đạo về con tin”, ông Erdan phát biểu.

Đại sứ Erdan sau đó đã gửi lời cảm ơn tới Mỹ vì “sự hỗ trợ mạnh mẽ của nước này trong các cuộc đàm phán về nghị quyết”.

Theo Al Alarabiya, HĐBA hôm 22/12 đã bỏ phiếu phê duyệt nghị quyết thúc đẩy đưa thêm viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza để ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói và dịch bệnh chết người tại đây. Tuy nhiên, nghị quyết này không yêu cầu các bên tiến hành ngừng bắn hay đình chỉ những hoạt động thù địch.

Chuyên gia cảnh báo hậu quả đường hầm Gaza bị nước biển nhấm chìm

Tờ The Guardian hôm nay (23/12) dẫn lời các nhà thủy văn học và chuyên gia môi trường đưa ra lời cảnh báo về hậu quả tàn khốc có thể xảy ra ở Dải Gaza, trong trường hợp Israel cho bơm nước biển vào hệ thống đường hầm của Phong trào Hamas tại đây.

Theo những chuyên gia này, việc bơm nước biển vào đường hầm Hamas ở Dải Gaza có thể dẫn tới nguy cơ hủy hoại các điều kiện sống cơ bản, khi tạo ra một thảm họa sinh thái khiến Dải Gaza mất nguồn nước ngọt dành cho người dân cũng như tàn phá nền nông nghiệp tại đây.

The Guardian nhận định, tuyên bố trên của các chuyên gia môi trường được đưa ra trong bối cảnh một số bức ảnh chụp từ vệ tinh thời gian gần đây cho thấy Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã lắp đặt nhiều máy bơm tại khu vực trại tị nạn Al-Shati nằm ở phía bắc Dải Gaza dọc bờ biển Địa Trung Hải. Có vẻ IDF sẽ sử dụng các máy bơm trên để bơm nước biển vào những hệ thống đường hầm của Hamas.