HĐBA hôm 22/12 đã bỏ phiếu phê duyệt nghị quyết thúc đẩy việc đưa thêm viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói và dịch bệnh chết người tại đây. Song, nghị quyết này không yêu cầu các bên ngừng bắn hay đình chỉ các hoạt động thù địch.

hop hdba.jpg
HĐBA họp bỏ phiếu thông qua nghị quyết về xung đột Israel - Hamas ở Dải Gaza ngày 22/12. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Palestine gọi nghị quyết trên là “một bước đi đúng hướng”, sẽ giúp “chấm dứt hành vi xâm chiếm lãnh thổ, đảm bảo viện trợ đến và bảo vệ người dân Palestine”.

“Chúng tôi coi đây là một bước có thể góp phần giảm bớt đau khổ của người dân ở Dải Gaza”, trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Palestine.

Tuy nhiên, Hamas cho rằng nghị quyết mới của HĐBA là “bước đi chưa đủ” để đáp ứng nhu cầu của vùng đất nghèo khó này. Nhóm vũ trang Hồi giáo cũng cáo buộc Mỹ “đã nỗ lực hết sức để loại bỏ bản chất cốt lõi của nghị quyết” để có được phiên bản nghị quyết có lợi cho Israel.

Cả Washington và Tel Aviv đều chưa lên tiếng bình luận về phát biểu của Hamas.

Lính Israel thương vong vì vụ tấn công của Hezbollah

CNN dẫn thông cáo ngày 22/12 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, một lính Do Thái đã thiệt mạng và một binh sĩ khác bị thương nặng vì vụ tấn công xuyên biên giới của nhóm vũ trang Hezbollah từ Lebanon vào gần thị trấn Shtula ở miền bắc Israel.

xe tang israel.jpg
Các xe tăng Israel ở gần biên giới với Lebanon. Ảnh: Aljazeera

IDF cho biết đã bắn trả Hezbollah, đồng thời nã pháo vào các khu vực ở Lebanon họ xác định là "nguồn hỏa lực" nhằm vào Israel. Theo các quan chức Do Thái, một máy bay chiến đấu của IDF cũng tấn công cơ sở hạ tầng của Hezbollah và một địa điểm quân sự của nhóm.

Hezbollah đã ra tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tập kích vào lãnh thổ Israel. Nhóm tiết lộ đã thực hiện đòn tấn công trực tiếp bằng tên lửa và pháo binh nhằm ủng hộ người dân Palestine.

Hezbollah coi khu vực Shomera gần thị trấn Shtula là "ngôi làng Lebanon bị chiếm đóng", sau khi Israel thâu tóm kiểm soát vùng này vào năm 1948. Nhóm thống kê đã mất 121 tay súng kể từ khi gia tăng các vụ đụng độ với quân đội Do Thái ở miền nam Lebanon vào ngày 8/10.