Tờ The Guardian dẫn lời ông Gallant hôm 4/1 cho biết, các binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) trong giai đoạn mới sẽ “chuyển sang cách tiếp cận chiến đấu sao cho phù hợp với những thành tựu quân sự trên thực địa”.

hallant.jpg
Ông Yoav Gallant (giữa) hôm 4/1 tới một khu vực ở Dải Gaza. Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel

“Các chiến dịch đó sẽ bao gồm vây bắt, phá hủy các đường hầm, các cuộc không kích và tấn công mặt đất cũng như các hoạt động với sự tham gia của đặc nhiệm. Còn ở phía nam Dải Gaza, nơi phần lớn người dân đang sống ở đó trong các túp lều hay nơi trú ẩn tạm thời, thì chiến dịch sẽ tiếp tục vào việc vô hiệu hóa các lãnh đạo Hamas và giải cứu con tin Israel”, ông Gallant nói.

Theo vị quan chức này, các hoạt động quân sự của Israel sẽ tiếp tục “chừng nào thấy cần thiết, và một khi các mục tiêu quân sự đã đạt được thì sẽ không có bất kỳ dân thường Israel nào hiện diện ở Dải Gaza”.

Số liệu được The Guardian trích dẫn từ các cơ quan y tế Dải Gaza cho thấy, có ít nhất 22.400 dân thường thiệt mạng và 1,9 triệu người phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi xung đột Israel-Hamas nổ ra.

Houthi bị tố dùng xuồng cảm tử ở Biển Đỏ

Phó đô đốc Brad Cooper, chỉ huy lực lượng hải quân Mỹ ở Trung Đông, hôm 4/1 cho biết nhóm vũ trang Houthi ở Yemen đã thực hiện một vụ tấn công với xuồng không người lái (USV) cảm tử nhằm vào các tàu chở hàng hoạt động ở Biển Đỏ.

“Vụ tấn công với chiếc USV đánh dấu lần đầu tiên Houthi sử dụng loại vũ khí này kể từ khi nhóm này tấn công các tàu hàng ở khu vực phía nam Biển Đỏ. Việc USV di chuyển từ Yemen hướng tới các tuyến đường vận chuyển quốc tế rõ ràng có ý định gây sát thương”, ông Cooper nói với hãng tin CNN.

Hiện chưa rõ con tàu thương mại nào hoạt động ở Biển Đỏ bị chiếc USV của Houthi nhắm tới, hay chiếc USV đó có gây ra bất kỳ thiệt hại về người hay tài sản nào không. Houthi tới nay chưa bình luận về cáo buộc trên của Phó đô đốc Cooper.