Theo hãng tin Sputnik, động thái diễn ra sau khi ông Mikati cáo buộc các lực lượng Israel đã dùng máy bay không người lái tập kích vào một văn phòng của Phong trào Hồi giáo Hamas ở phía nam thủ đô Beirut của Lebanon tối 2/1, khiến Saleh al-Arouri, Phó thủ lĩnh của nhóm này cùng 5 người khác thiệt mạng.

thu tuong lebanon.jpg
Thủ tướng Lebanon Najib Mikati. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu Beirut lên án vụ tấn công, đồng thời khuyến cáo các nhà lãnh đạo ở Tel Aviv “dừng đưa những thất bại của họ ở Dải Gaza về biên giới phía nam của Lebanon”.

Hamas đã xác nhận cái chết của ông Al-Arouri và đe dọa trả đũa Israel. Trong khi, giới chức Israel vẫn chưa lên tiếng nhận trách nhiệm về sự việc.  

Đài CNN dẫn lời một quan chức Mỹ nói, các lực lượng Israel đã thực hiện vụ ám sát ông Al-Arouri. Song, người này khẳng định, Tel Aviv không báo trước cho Washington biết về chiến dịch.

Rộ tin Israel đàm phán đưa người Palestine rời Gaza sang nước ngoài

Theo trang tin tức Zman Yisrael của Israel, các quan chức nước này đang đàm phán với Congo và những nước họ muốn gửi các cư dân Palestine di tản từ Dải Gaza đến.

Zman Yisrael dẫn lời một nguồn tin cấp cao trong nội các an ninh Israel tiết lộ: “Congo sẽ sẵn sàng tiếp nhận người di cư và chúng tôi đang thương lượng với những nước khác”.

Trang tin cho biết thêm, Bộ trưởng Tình báo Israel Gila Gamliel cũng ủng hộ việc di dời dân Palestine, với lí do “sau khi xung đột kết thúc, ở Dải Gaza sẽ không có việc làm và 60% đất nông nghiệp sẽ trở thành vùng đệm an ninh”.

Tuy nhiên, các tổ chức nhân đạo, chính quyền Palestine ở Bờ Tây và đông đảo cộng đồng người Ảrập đã lên án mọi kế hoạch trục xuất cư dân Palestine ra khỏi vùng đất đang bị Israel bao vây.

Theo hãng thông tấn Aljazeera, ngay cả Mỹ, nước ủng hộ Tel Aviv trong cuộc xung đột với Hamas, hôm 2/1 cũng phản đối các kế hoạch tái định cư do các bộ trưởng Israel đề xuất. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller gọi những phát biểu như vậy là “kích động và vô trách nhiệm”.