Theo Sky News, quân đội Israel thường xuyên đăng các cập nhật lên mạng, gồm cả các cảnh quay chiến đấu. Tuy nhiên, sau khi mạng internet và điện thoại ở Dải Gaza bị mất tín hiệu vì các cuộc bắn phá liên tiếp, việc xác nhận thông tin một cách độc lập về mức độ và tác động của chiến dịch của Israel trở nên khó khăn. 

Bản đồ chiến dịch trên bộ của Israel tại Dải Gaza

Tổng hợp hình ảnh vệ tinh, cảnh quay từ trong Dải Gaza và định vị các video mà IDF công bố, hãng tin Sky News có thể nhận diện được những khu vực mà quân đội Israel đã tiếp cận được kể từ ngày 26/10.

Nó bao gồm các cảnh quay từ ngày 30/10, trong đó có cảnh một xe tăng nổ súng vào một chiếc ô tô ở một trong những tuyến đường thoát hiểm quan trọng, cách trung tâm Gaza khoảng 4,5km. Điều này cho thấy, quân Israel đã tiến xa đến đâu bên trong Dải Gaza. 

Dải Gaza.jpg
Vùng kẻ vàng: Khu vực Israel sơ tán dân. Đường màu vàng là đường Salah al-Din.  

Sky News cũng định vị được 5 vị trí của IDF ở phía bắc Dải Gaza dựa trên những cảnh quay và hình ảnh mà quân đội Israel công bố từ 25/10 tới sáng 31/10. 

Quân đội Israel hồi cuối tuần trước xác nhận, xe tăng của nước này đã tiến vào bắc Gaza. Đây là một phần phản ứng của Israel đối với vụ tấn công bất ngờ của Hamas ngày 7/10. 

Dù IDF thường xuyên đăng tải các video về chiến dịch trên bộ nhưng hiếm khi họ nêu chính xác nơi nó diễn ra.

Tây Bắc Dải Gaza

Dải Gaza.jpg

Đoạn video đầu tiên mà Sky News định vị được là đoạn phim công bố ngày 26/10 khi đó IDF mở cuộc đột kích bằng xe tăng ở biên giới phía nam nước này.

Việc xác định vị trí được thực hiện bằng cách nhận diện hàng rào biên giới, đường bờ biển và hình dạng cánh đồng.

Video xe tăng Israel ở biên giới Israel - Gaza

Video này và đoạn phim được IDF công bố ngày 28/10 trùng khớp với hình ảnh vệ tinh chụp cùng một khu vực, vốn cho thấy dấu vết của xe bọc thép băng qua bức tường biên giới. Một video khác mà IDF đưa ra cho thấy cảnh quan đầy cát và hậu cảnh là vùng nước rộng lớn - là biển Địa Trung Hải. 

Dải Gaza.jpg

Đông-Bắc Dải Gaza

Theo video mới nhất mà IDF đưa ra ngày 31/10, lính Israel đã có mặt ở Beit Hanoun. Đoạn phim cho thấy một nhóm lính bộ binh đang bắn vào mục tiêu trong khi xe tăng đi qua ống kính máy quay.

Dải Gaza.jpg

Vị trí của quân Israel trong video được xác định dựa trên hình ảnh một thánh đường Hồi giáo bị hại và cột điện phía sau nó trên hình ảnh vệ tinh cũ hơn. 

                                         Bộ binh Israel hành quân ở Beit Hanoun

Cựu sĩ quan an ninh và tình báo quân đội Anh, ông Phillip Ingram cho biết biên giới Israel-Gaza ở phía bắc "ngắn hơn nhiều", giúp Israel "có thể tập trung quân để giành và kiểm soát phía bên trong Gaza". 

Đường Salah al-Din 

Dải Gaza.jpg

Đoạn video do nhà báo Yosef Basam ghi vào ngày 30/10 cho thấy, xe tăng Israel đang chạy trên đường Salah al-Din, đường cao tốc chính ở Gaza. 

Các nguồn tin Palestine cho hay, Dải Gaza hiện bị chia làm 2 phần và người dân không thể di chuyển từ phía bắc về phía nam.