Theo Guardian và CNN, tối qua (5/11), Gaza rung chuyển vì hàng loạt vụ nổ lớn, việc liên lạc tại đây bị cắt đứt hoàn toàn lần thứ 3 và bạo lực đã leo thang ở biên giới phía bắc của Israel với Lebanon. 

Các nhà báo ở trong Gaza cũng như những người theo dõi tình hình từ biên giới của Israel cho biết, quân Israel đã tấn công dữ dội vào Gaza. Các cuộc tấn công diễn ra từ trên không, trên biển và trên đất liền, gồm cả phía bắc Gaza. 

Gaza khói lửa.jpg
Khói và lửa bốc lên từ các tòa nhà ở Thành phố Gaza sau cuộc không kích của Israel. Ảnh: Sky News
Gaza khói lửa.jpg
Ảnh: Sky News
Gaza khói lửa.jpg

Tại phía bắc Israel, các cộng đồng biên giới - gồm cả thành phố Kiryat Shmona, liên tục phải hứng chịu hỏa lực của Hezbollah. Vụ tấn công mới nhất này diễn ra sau khi Israel tấn công nam Lebanon, làm ít nhất 4 người thiệt mạng. Một nghị sĩ Hezbollah gọi đó là diễn biến nguy hiểm và cảnh báo Israel sẽ phải trả giá. 

Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel, ông Daniel Hagari nói: "Các lực lượng Israel đã bao vây Thành phố Gaza... Hiện, có một nam Gaza và một bắc Gaza". Quan chức này cho biết thêm, Israel sẽ tiếp tục đẩy mạnh tấn công trong cuộc chiến chống Hamas

                                          Binh sĩ Israel tại Dải Gaza. Video: IDF

Đề cập tới cuộc tấn công Lebanon, ông Hagari cho biết trong một cuộc họp báo như sau: "Chúng tôi tấn công dựa trên tin tình báo và nó sẽ còn tiếp diễn. Đó là sứ mệnh của chúng tôi. Bất cứ ai đe dọa Israel, chúng tôi sẽ tấn công. Mỗi sự kiện diễn ra ở Lebanon chúng tôi đều xem xét và tìm hiểu. Đó là những gì tôi có thể nói vào thời điểm này". 

Israel cũng đưa ra bằng chứng mới chỉ ra rằng Hamas đã sử dụng các bệnh viện ở Gaza làm vị trí quân sự. Ông Hagari cáo buộc nhóm Hamas ngăn các cư dân còn lại ở bắc Gaza sơ tán về phía nam theo cảnh báo của Israel.