Theo hãng tin Reuters, thông báo từ Bộ Ngoại giao Qatar cho biết thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas sẽ bắt đầu lúc 7h (giờ địa phương) ngày 24/11 bao gồm lệnh ngừng bắn toàn diện ở phía bắc và phía nam Dải Gaza. Hàng hóa viện trợ sẽ bắt đầu đi vào Gaza, và những con tin đầu tiên sẽ được phóng thích vào lúc 16h ngày 24/11. 

giao tranh israel hamas.jpg
Xe tăng của quân đội Israel hoạt động ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

“Tất cả chúng tôi đều hy vọng thỏa thuận ngừng bắn này sẽ dẫn đến cơ hội bắt đầu một công việc rộng lớn hơn nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn”, phát ngôn viên Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari cho biết thêm, những tù nhân Palestine cũng sẽ được thả khỏi nhà tù của Israel. 

Chia sẻ trên Telegram, Hamas xác nhận mọi hành động thù địch sẽ chấm dứt trong khoảng thời gian thi hành lệnh ngừng bắn. 

Văn phòng Thủ tướng Israel cho hay Israel đã nhận được danh sách ban đầu các con tin được giải thoát khỏi Dải Gaza, và đang liên lạc với các gia đình.

Qatar cho biết một phòng hoạt động ở Doha sẽ giám sát lệnh ngừng bắn và thả con tin, đồng thời tạo đường dây liên lạc trực tiếp với Israel, văn phòng chính trị Hamas ở Doha, và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC).

Ông Ansari nói thêm, Qatar hy vọng sẽ đàm phán được một thỏa thuận tiếp theo để thả thêm con tin bị giam giữ ở Dải Gaza trước ngày thứ 4 của lệnh ngừng bắn kết thúc.

Xung đột ở Dải Gaza bùng phát từ ngày 7/10, sau khi Hamas tấn công bất ngờ vào Israel khiến 1.200 người thiệt mạng, và bắt giữ khoảng 240 người khác làm con tin. Israel đáp trả bằng các cuộc không kích và tấn công trên bộ khiến hơn 14.000 người ở Dải Gaza thiệt mạng. Theo các cơ quan y tế Palestine, trong số nạn nhân có khoảng 40% là trẻ em. 

Israel cho biết lệnh ngừng bắn có thể kéo dài hơn 4 ngày, nếu Hamas phóng thích ít nhất 10 con tin/ngày. Một nguồn tin Palestine cho biết, đợt thả con tin thứ 2 có thể sẽ phóng thích khoảng 100 người vào cuối tháng 11.

Cả Israel và Hamas đều tuyên bố sẽ quay lại chiến đấu sau khi thỏa thuận ngừng bắn kết thúc.

Hezbollah phóng 50 tên lửa vào Israel

Theo tờ Gulf News, nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon đã phóng hơn 50 tên lửa vào các đồn quân sự ở miền bắc Israel hôm 23/11. Đây là vụ tấn công tên lửa dữ dội nhất kể từ khi Hezbollah tấn công sang Israel sau khi giao tranh Israel - Hamas bùng phát. Hôm 22/11, Israel đã triển khai không kích vào ngôi làng Beit Yahoun ở phía nam Lebanon khiến 5 chiến binh cấp cao của Hezbollah thiệt mạng. 

Đáp trả, Hezbollah cho biết đã phóng 48 rocket Katyusha vào một căn cứ quân sự của Israel ở Beit Zeitem, cách biên giới Lebanon khoảng 10km về phía nam. Các tay súng Hezbollah còn tấn công xe tăng, và các địa điểm mà quân đội Israel đang chiếm đóng.

Sau 7 tuần giao tranh với quân đội Israel, số tay súng Hezbollah thiệt mạng hiện là 83 người.