Theo hãng tin RT, hôm 22/11, Tổng thống Putin nói: “Đây là sứ mệnh quan trọng, nhân đạo và cao cả. Chúng ta cần giúp đỡ những người đang hứng chịu đau khổ vì những gì đang diễn ra”. 

Ông Putin nhấn mạnh, việc cung cấp viện trợ cho thường dân Palestine ở Dải Gaza là “nghĩa vụ thiêng liêng của Nga”.

nga putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự hội nghị trực tuyến của nhóm BRICS. Ảnh: Sputnik

Trước đó, hôm 21/11, trong hội nghị trực tuyến của nhóm Các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), ông Putin cho hay “cái chết của hàng nghìn người, hàng loạt dân thường phải sơ tán, và thảm họa nhân đạo đã gây ra mối quan ngại sâu sắc nhất”.

“Khi bạn chứng kiến cảnh những đứa trẻ được phẫu thuật nhưng không được gây mê, điều đó sẽ khơi dậy cảm xúc mãnh liệt”, Tổng thống Nga nói.

Cũng theo ông, dù việc đảm bảo lệnh ngừng bắn nhân đạo là nhiệm vụ chính trong ngắn hạn, nhưng Nga vẫn muốn thấy nền hòa bình lâu dài trong khu vực. Theo ông, điều này chỉ có thể đạt được dựa trên cơ sở các nghị quyết trước đây của Liên Hợp Quốc kêu gọi thành lập 2 nhà nước Israel và Palestine.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm, BRICS có thể “đóng vai trò quan trọng” trong việc giải quyết cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ ở Dải Gaza.

Xung đột giữa Israel và Hamas bùng phát từ ngày 7/10, sau cuộc đột kích bất ngờ của Hamas khiến 1.200 người Israel thiệt mạng. Đáp trả, Israel đã tiến hành không kích và tấn công trên bộ vào Dải Gaza. Theo cơ quan y tế Palestine, số người chết ở Dải Gaza là hơn 13.000 người.

Hôm 22/11, chính phủ Israel đã phê chuẩn một thỏa thuận với Hamas. Theo đó, Hamas sẽ thả 50 con tin để đổi lấy 150 phụ nữ và trẻ em Palestine đang bị Israel giam giữ, cùng lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày.