Một máy bay của Nga được triển khai tới Syria đã vô tình đi vào không phận do Israel kiểm soát trên cao nguyên Golan.

Hãng tin Sputniks dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon cho hay. Quan chức trên nói thêm, máy bay Nga sau đó đã rời khỏi khu vực mà Israel kiểm soát.

{keywords}

Binh sĩ và vũ khí của Israel trên cao nguyên Golan. (Ảnh: Reuters)

Cao nguyên Golan, được quốc tế công nhận thuộc lãnh thổ Syria, đã bị Israel chiếm trong cuộc chiến 6 ngày vào năm 1967. Năm 1981, Quốc hội Israel bỏ phiếu sáp nhập 2/3 khu vực này.

Theo Bộ trưởng Yaalon, kênh liên lạc quân sự giữa Nga và Israel đã được sử dụng để giải quyết vấn đề trên.

"Đó là một sơ suất nhỏ và viên phi công Nga đã tiến sâu vào không phận của Israel 1,6km. Ngay lập tức, chúng tôi liên lạc với phi công và người này đã chuyển hướng, quay lại Syria", ông Yaalon nói.

Quan chức Israel không nói sự việc trên xảy ra vào thời điểm nào.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, không quân Nga và Israel đang được huấn luyện để đảm bảo an toàn bay trên bầu trời Syria. Hai phía đã thiết lập một đường dây nóng chia sẻ thông tin về các chuyến bay trên không phận Syria.

Theo ông Yaloon, "do các máy bay Nga không có ý định ném bom nên không cần thiết phải bắn hạ". Cũng theo quan chức này, thể theo thỏa thuận về ngăn chặn các vụ va chạm trên bầu trời Syria, Nga phải thông báo cho Israel về các chuyến bay gần với biên giới nước này.

"Chúng tôi đã thiết lập một kênh liên lạc mở để tránh bất kỳ một vụ va chạm nào xảy ra. Phía Nga thông báo cho chúng tôi khi bay gần Cao nguyên Golan".

Liên Hợp Quốc thường xuyên tuyên bố việc Israel chiếm Cao nguyên Golan là bất hợp pháp và kêu gọi nước này trao trả cho Syria.

  • Hoài Linh