gaza 1.jpg
Những ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza. Ảnh: AP

Giới chức Israel ước tính thiệt hại từ cuộc xung đột khoảng 0,5-1 điểm phần trăm tăng trưởng kinh tế trong năm nay và năm tới.

“GDP dự kiến ​​​​sẽ tăng 2,3% vào năm 2023 và 2,8% vào năm 2024”, tài liệu cho biết. Trong dự báo tháng 7, cơ quan quản lý Israel dự kiến ​​tốc độ tăng trưởng kinh tế là 3% trong năm nay.

Cơ quan quản lý Israel cho biết, tác động kinh tế được phản ánh qua việc tiêu dùng tư nhân ngày càng suy yếu do nhu cầu giảm và những hạn chế từ nguồn cung. Đồng thời, những hạn chế này là do thiếu nhân công vì việc huy động quân dự bị và đóng cửa các cơ sở giáo dục, cũng như thiệt hại về cơ sở vật chất tại những nơi xảy ra xung đột.

Ngân hàng Trung ương Israel ước tính thâm hụt ngân sách nhà nước năm nay tăng từ 1,3 lên 2,3%, và mức nợ trên GDP lên tới 62% từ 60%.

Trước đó, theo ngân hàng Hapolaim (Israel), việc mở chiến dịch trả đũa Hamas quy mô lớn sẽ khiến nước này tổn thất ít nhất 6,4 tỷ Euro. Ước tính này có tính đến việc triệu tập 300.000 binh sĩ dự bị phải rời khỏi các vị trí công việc mà họ đang làm.

Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Israel cho hay, tổn thất ước tính ngay trong ngày đầu tiên của cuộc xung đột là khoảng 718 triệu Euro.