Quân đội Israel hôm nay (16/2) ra thông cáo cho biết: “Lực lượng đặc nhiệm của IDF đang tiếp tục chiến dịch chống Phong trào Hồi giáo Hamas tại bệnh viện Nasser ở Khan Younis. Binh lính IDF đã phát hiện các vũ khí bên trong bệnh viện và bắt giữ hàng chục nghi phạm khủng bố”.

vu khi hamas.jpg
Các vũ khí của Hamas được tìm thấy tại bệnh viện Nasser ở Khan Younis, miền nam Dải Gaza. Ảnh: IDF

IDF không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào về những nghi phạm bị họ bắt giữ hay chính xác sự liên quan của những người này trong vụ đột kích của Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023.

Theo CNN, IDF cũng tuyên bố đã tìm thấy nhiều vũ khí, bao gồm cả đạn súng cối và lựu đạn, bên trong bệnh viện lớn nhất Dải Gaza, đồng thời công bố một bức ảnh có độ phân giải thấp làm bằng chứng cho điều đó. Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh bức ảnh trên được chụp ở đâu và khi nào.    

Palestine tố chiến dịch tấn công của Israel làm 5 bệnh nhân ở Nasser tử vong

Cùng ngày, cơ quan y tế Palestine ở Dải Gaza cho hay, 5 bệnh nhân đã thiệt mạng ở bệnh viện Nasser do sự cố với các máy phát điện và hệ thống cung cấp oxy, giữa lúc IDF oanh tạc cơ sở này.

Nhà chức trách Palestine tố cáo các lực lượng Israel đã buộc các bệnh nhân nam phải di dời tới tòa nhà hộ sinh, nơi đã được chuyển thành doanh trại quân đội của Tel Aviv, mà không được mang theo đồ đạc cá nhân. 2 sản phụ cũng phải sinh con tại bệnh viện “trong điều kiện cực kỳ khó khăn".

Trong một tuyên bố trước đó, nhà chức trách y tế địa phương cảnh báo, 6 bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt và 3 trẻ trong lồng ấp có thể tử vong "bất cứ lúc nào do bị ngừng cung cấp oxy", bắt nguồn từ việc các máy phát điện dừng hoạt động. Cơ quan y tế Palestine quy trách nhiệm cho Israel về tính mạng của bệnh nhân cũng như nhân viên của Nasser, với lí do bệnh viện này đang nằm dưới sự kiểm soát của IDF.

linh israel o gaza.jpg
Binh lính Israel tham gia chiến dịch quân sự chống Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: IDF

Đàm phán con tin lâm bế tắc

Theo Reuters, các cuộc đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin – tù nhân giữa Israel - Hamas ở Gaza dường như đang lâm vào bế tắc. Phái đoàn cấp cao nhất của Israel đã rời Cairo, Ai Cập về nước, trong khi không có thông tin gì từ Hamas về lập trường của họ trong những ngày gần đây.

Hamas trong tháng này đã đưa ra đề xuất chi tiết về một thỏa thuận kéo dài 4 tháng rưỡi. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào thời điểm đó đã bác bỏ đề xuất là "ảo tưởng", nhưng các cuộc thương lượng gián tiếp ở Cairo vẫn tiếp tục, trong bối cảnh Tel Aviv đối mặt với áp lực từ các đồng minh về việc phải ngồi vào bàn đàm phán.