Thông cáo từ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) viết rằng, toàn bộ thị trấn Metula nằm ở miền bắc nước này đã được tuyên bố là một khu quân sự khép kín, sau khi một doanh trại gần thị trấn hứng chịu đòn tập kích bằng tên lửa chống tăng của Hezbollah bắn từ Lebanon sang. Người dân bên ngoài đã được yêu cầu tránh tiếp cận thị trấn trên, trong khi những cư dân Metula được di tản khỏi khu vực này.

lebanon 111.jpg
Khu vực gần thị trấn Metula hứng chịu các đòn pháo kích từ quân đội Israel. Ảnh: Mạng xã hội X

“Chúng tôi đang đáp trả lại cuộc tập kích, và nhằm hỏa lực vào nơi tên lửa xuất phát. Các tên lửa chống tăng và hỏa lực vũ khí cầm tay của đối phương cũng nhằm vào khu dân cư Margaliot nằm gần thành phố Kiryat Shmona. Chúng tôi sau đó đã đáp trả bằng pháo binh”, thông cáo viết.

Theo thông tin từ Hội đồng khu vực Thượng Galilee thuộc Israel, việc IDF và Hezbollah thực hiện các cuộc bắn phá lẫn nhau đã khiến nhiều con đường trong khu vực giáp biên giới Israel-Lebanon phải đóng cửa, và người dân sống gần đó được khuyến cáo nên tìm đến những hầm trú ẩn có sự bảo vệ.

Thổ Nhĩ Kỳ đối thoại với Hamas về con tin

Trang tin Al Alarabiya dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho hay, chính quyền Ankara đang có một số cuộc đàm phán với Phong trào Hồi giáo Hamas về vấn đề thả tự do cho các con tin nước ngoài, phụ nữ và trẻ em đang bị tổ chức này bắt cóc.

“Rất nhiều quốc gia đã gửi đề nghị tới Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm đảm bảo sự an toàn cho công dân của họ đang bị Hamas giam giữ. Kết quả là chúng tôi đã bắt đầu thảo luận những vấn đề này với Hamas. Những nỗ lực giải cứu con tin của chúng tôi vẫn được tiếp tục”, ông Fidan nhấn mạnh.

Theo Reuters, những tuyên bố trên của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Fidan được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông có cuộc điện đàm với lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh về khả năng phong trào này thả tự do cho các con tin.

Jordan cảnh báo Trung Đông bên vực thẳm xung đột

“Cả khu vực Trung Đông đang trên bờ ‘vực thẳm’, và tất cả nỗ lực của chúng ta là đảm bảo không xảy ra điều đó”, tờ Thời báo Israel dẫn lời Quốc vương Jordan Abdullah II phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Berlin hôm nay (17/10).

Thủ tướng Đức Scholz trong cuộc họp báo trên cũng nói rằng, các bên cần tránh leo thang tình hình xung đột. “Chúng ta có mục tiêu chung là ngăn xung đột lan rộng trong khu vực. Một lần nữa, tôi cảnh báo Hezbollah và Iran không nên can thiệp vào cuộc xung đột này”.

Thời báo Israel nhận định, những tuyên bố trên của các lãnh đạo Jordan và Đức được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian trước đó một ngày tuyên bố rằng, các lực lượng kháng chiến có thể thực hiện hành động phủ đầu nhằm vào Israel, nếu Tel Aviv tiến hành cuộc tấn công trên bộ nhằm vào Dải Gaza.