Theo CNN, trong ngày 16/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã yêu cầu 2.000 binh sĩ sẵn sàng cho việc được triển khai tới Trung Đông. Lực lượng này sẽ không trực tiếp tham gia xung đột, mà chỉ cung cấp sự hỗ trợ về y tế và hậu cần cho Israel.

Nguồn tin của Wall Street Journal tiết lộ, các binh sĩ được lựa chọn tới từ nhiều đơn vị khác nhau của lục quân Mỹ. Tuy vậy, yêu cầu sẵn sàng triển khai không đồng nghĩa với việc chắc chắn 2.000 binh lính này sẽ tới Trung Đông. Mỹ được cho là chưa có ý định triển khai bộ binh vào thời điểm này.

9b4415b1 6e23 4c70 9ec1 f538678704ee.jpg
Tàu chiến của hải quân Mỹ được triển khai tới gần Israel. Ảnh: US Navy

Trước đó, Washington đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay Gerald R. Ford tới gần Israel. Nhóm tác chiến tàu sân bay Dwight Eisenhower cũng sẽ đến khu vực này sau khoảng một tuần nữa.

Trong cuộc gặp gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 16/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định rằng, "Tel Aviv sẽ luôn nhận được sự hỗ trợ từ Washington".

Ngoại trưởng Nga, Trung Quốc thảo luận về cuộc xung đột

Theo Reuters, trong ngày 16/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gặp gỡ người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh. Tại đây, hai quan chức đã có những thảo luận về cuộc xung đột Israel-Hamas.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, hai Ngoại trưởng đã thảo luận kỹ lưỡng về một loạt vấn đề quốc tế và khu vực, bao gồm tình hình ngày càng nghiêm trọng ở Trung Đông. 

Về phía Trung Quốc, ông Vương cho rằng HĐBA Liên Hợp Quốc cần nhanh chóng hành động, đưa các bên liên quan trở lại bàn đàm phán và thiết lập một kênh nhân đạo khẩn cấp ở Dải Gaza.

ezgif 3 809d75faef.jpg
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và nhiều nhà lãnh đạo khu vực khác nhằm hạ nhiệt xung đột.

Chủ nhân Điện Kremlin cảnh báo Trung Đông đang ở bên bờ vực của một cuộc xung đột lớn, đồng thời kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức. Theo ông Putin, cách duy nhất để chấm dứt xung đột Israel-Hamas là đàm phán để thành lập một nhà nước Palestine độc ​​lập. Nga sẵn sàng làm trung gian hòa giải cho các bên.

Iran cảnh báo Israel

Theo RT, trong ngày 16/10, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian đã kêu gọi Israel dừng không kích tại Dải Gaza, cảnh báo rằng các nhóm vũ trang thân Tehran sẽ có hành động phủ đầu nếu bộ binh Israel tiến vào khu vực này.

"Các lực lượng kháng chiến sẽ không để Israel tùy tiện làm những gì họ muốn tại Dải Gaza, họ có thể thực hiện các hành động phủ đầu trong vài giờ tới", ông Amir-Abdollahian nói.

Hiện tại, Iran đang cố gắng ngăn chặn xung đột leo thang và tìm cách giúp đỡ các con tin là dân thường Israel đang bị giam giữ ở Dải Gaza. Tuy vậy, nếu  Israel tiếp tục tấn công trên bộ vào Gaza, Iran sẽ phản ứng.

"Vẫn còn cơ hội để ngăn chặn một cuộc xung đột lớn bằng phương pháp đối thoại", ông Amir-Abdollahian nhấn mạnh.