“Chúng tôi sẽ xây dựng một liên minh khu vực và bắt Iran phải trả giá theo cách thức và thời điểm phù hợp với chúng tôi”, Bộ trưởng Nội các chiến tranh của Israel Benny Gantz cho biết.

noi cac chien tranh israel.jpg
Một cuộc họp của nội các chiến tranh Israel. Ảnh: Times of Israel

Theo CNN, ông Gantz có phát biểu trên sau cuộc họp với Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và các thành viên khác trong nội các chiến tranh của Israel chiều 14/4 (giờ địa phương).

Theo ông Gantz, Iran “đã vấp phải sức mạnh của hệ thống an ninh Israel”, ám chỉ vụ tấn công của các lực lượng Tehran chỉ gây thiệt hại tối thiểu cho đất nước của ông. Quan chức này nhấn mạnh, sự việc cho thấy “thế giới rõ ràng đã sát cánh cùng Israel trước mối nguy hiểm”, đồng thời cảnh báo “mọi chuyện vẫn chưa kết thúc” và Tel Aviv cần phải xây dựng một liên minh trong khu vực để đáp trả Iran.

Ông Gantz cũng lưu ý, Israel vẫn cần đưa các con tin ở Dải Gaza về nước cũng như đảm bảo an ninh cho các khu vực biên giới phía nam và phía bắc đất nước để những người dân đã phải đi sơ tán có thể trở về.

Chính phủ Iran trước đó đã ca ngợi cuộc tấn công trực tiếp chưa từng có của nước này vào Israel là thành công khi hầu hết các mục tiêu đều được nhắm trúng. Theo quan điểm của Tehran, chiến dịch quân sự trả đũa Tel Aviv vì vụ không kích đại sứ quán Iran ở Damascus, Syria hôm 1/4 khiến khiến một chỉ huy Lực lượng Quds tinh nhuệ và 6 quan chức khác thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng, hiện đã kết thúc.

Tuy nhiên, phía Israel cũng khẳng định đã thành công trong việc ngăn chặn cuộc tấn công của Iran. Phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thống kê, 99% trong số hơn 300 tên lửa và UAV của Iran đã bị bắn chặn, với sự trợ giúp của quân đội Mỹ trong khu vực.

Cùng ngày, một nguồn tin ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận với Reuters, Iran đã thông báo cho nước này biết trước kế hoạch tấn công vào Israel. Cũng theo nguồn tin, thông qua Ankara, Washington đã khuyến cáo Iran phải hành động “trong giới hạn nhất định”.

Tại một cuộc gặp các đại sứ nước ngoài ở Tehran trước đó, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian tiết lộ, Tehran đã thông báo cho “các nước láng giềng và bạn bè” biết về kế hoạch tấn công 72 giờ trước khi ra tay.

John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ khẳng định trên chương trình This Week của đài ABC ngày 14/4 rằng, Washington sẽ tiếp tục giúp Israel phòng vệ, nhưng không muốn chiến tranh với Iran.

Hãng thông tấn Axios đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với Thủ tướng Israel Netanyahu về việc ông phản đối Israel phản kích Iran, đồng thời khuyên ông Netanyahu coi những gì vừa trải qua là “chiến thắng”.