Theo Thời báo Israel, hai con tin là bà Yocheved Lifshitz, 85 tuổi và bà Nurit Cooper, 79 tuổi đã được Hamas thả tự do và bàn giao cho các nhân viên Chữ Thập đỏ trong đêm 23/10.

israel 1111.jpg
Các nhân viên Chữ Thập đỏ và bà Nurit Cooper. Ảnh: Thời báo Israel 

Trong một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội X sáng nay (24/10), các tay súng Hamas đã đưa cho hai con tin thức ăn và nước uống, trước khi giao họ cho các nhân viên Chữ Thập đỏ.

Sau khi nhận được thông tin bà Lifshitz được Hamas trả tự do, đại diện gia đình bà cho hay họ vô cùng phấn khởi và vui mừng khi người thân đang trở về. “Bà tôi đang ở Ai Cập và sẽ sớm trở về Israel. Chúng tôi hy vọng đây là sự khởi đầu cho việc Hamas thả tự do tất cả con tin”, người này nói.

israel 1112.jpg
Bà Lifshitz được chăm sóc y tế. Ảnh: Thời báo Israel

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan trong một bài đăng trên mạng xã hội X viết rằng, Mỹ hoan nghênh việc Hamas thả tự do cho hai con tin “và Washington đang tiếp tục làm mọi thứ có thể để đảm bảo tất cả các con tin còn lại sẽ được thả”. 

Video: X

Mỹ điều cố vấn quân sự hỗ trợ Israel 

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby chiều 23/10 cho biết, nước này đã triển khai một số cố vấn quân sự tới Israel kể từ khi cuộc xung đột Hamas – Israel nổ ra.

“Những sĩ quan được chúng tôi điều tới đó có kinh nghiệm về những hoạt động mà Israel đang tiến hành hoặc có thể sẽ thực hiện trong thời gian tới. Ngoài ra, mục đích họ ở đó cũng là để chia sẻ một số quan điểm”, tờ Thời báo Israel dẫn lời ông Kirby phát biểu.

Theo vị quan chức này, Iran đang tiếp tục có những động thái ủng hộ Hamas và Hezbollah cũng như theo dõi sát sao tình hình “nhằm thu được một số lợi ích, nhưng Washington sẽ không cho phép Tehran thực hiện được điều đó”.

Hiện Iran chưa đưa ra phản hồi về phát biểu trên của ông John Kirby.