Những người di cư đến từ Libya, tại cảng Sicily, Italia. Ảnh: AP

Tại cuộc họp của chính phủ hôm 11/4, thông tin do Bộ trưởng Nội vụ Italia Matteo Piantedosi cung cấp đã được xem xét, theo đó, kể từ đầu năm 2023, dòng người di cư được ghi nhận ở Apennines tăng mạnh. Điều này dẫn đến tình trạng nguy cấp tại một số trung tâm tạm giữ người di cư bất hợp pháp, chủ yếu trên đảo Lampedusa.

Trước tình hình đó, các nhà chức trách Italia đề xuất khẩn trương thực hiện các biện pháp khẩn cấp để bình thường hóa tình hình tại các “điểm nóng”, nơi hiện có 1,8 nghìn người tị nạn, trong khi trung tâm được thiết kế để tiếp nhận 400 người.

Theo đề nghị của các quan chức cấp cao, Hội đồng Bộ trưởng Italia đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ quốc gia. Trong khi chờ đánh giá chính xác nhu cầu tài chính thực sự để giải quyết cuộc khủng hoảng di cư hiện nay, chính phủ đã phân bổ 5 triệu Euro từ Quỹ khẩn cấp quốc gia để thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhất.

Kênh tin tức RaiNews24 dẫn dữ liệu từ Lực lượng bảo vệ bờ biển quốc gia cho hay, khoảng 3.000 người di cư đã đến Italia qua Địa Trung Hải trong 3 ngày qua.