Thủ tướng Italia Giuseppe Conte đã cố gắng làm dịu đi những lo ngại rằng chính phủ không có khả năng kiểm soát những khu vực bị ảnh hưởng, sau khi ông buộc phải thừa nhận một bệnh viện ở thị trấn phía Bắc Codogno đã xử lý sai ca nhiễm virus đầu tiên ở vùng này, góp phần vào sự lây lan của chủng virus gây chết người.

Italia đã xác nhận 322 ca nhiễm virus – cơ quan bảo vệ dân sự Italia cho biết hôm 25/2. Đây là số ca nhiễm virus cao nhất bên ngoài châu Á. Các ca nhiễm tập trung chủ yếu ở vùng Lombardy, nơi 212 trường hợp được ghi nhận. Chính quyền Italia cho biết vào tối 25/2 rằng, 11 người đã tử vong do virus Sars-CoV-2 ở nước này.

{keywords}
Thủ tướng Italia Giuseppe Conte trả lời chất vấn về dịch Covid-19

“Hệ thống y tế của chúng ta rất tuyệt vời, các biện pháp phòng ngừa của chúng ta là vô cùng khắt khe và chúng ta tin rằng, với những điều này hợp lại… chúng ta sẽ khống chế được virus”, ông Conte phát biểu trước báo giới hôm 25/2.

Khi được phóng viên hỏi điều gì đã bị làm sai ở bệnh viện trên, ông Conte trả lời: “Đây không phải là lúc tranh cãi”, và cho biết thêm rằng chính quyền Lombardy đã đối chiếu một bản báo cáo “cho thấy công tác của các nhân viên y tế tại bệnh viện Codogno đã được sửa sai hoàn toàn”.

Trước đó, vào tối 24/2, ông Conte cho biết bệnh viện điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus đầu tiên, được biết đến là “Bệnh nhân số 1”, đã không tuân thủ đúng quy trình. Ông Conte không nói rõ các quy tắc nào đã bị phá vỡ.

“Đã có những sự xử lý ở bệnh viện không hoàn toàn đúng theo quy chuẩn cần thiết trong những trường hợp như thế này, và việc này chắc chắn đã góp phần vào sự lây lan của virus”, ông thừa nhận.

Hiện Italia đã phong toả nhiều thị trấn và thành phố ở phía Bắc, cấm người dân ra và vào các khu vực bị ảnh hưởng, tạm ngừng các sự kiện công cộng và đóng cửa các địa điểm giải trí như công viên, bảo tàng – Trung tâm quản lý và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu cho biết. Các biện pháp này đang được áp dụng với khoảng 100.000 người.

Ông Walter Ricciardi, một thành viên của uỷ ban điều hành Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đồng thời là một cố vấn của chính phủ Italia, thừa nhận rằng việc thực thi các biện pháp phản hồi trước dịch bệnh ở cấp vùng là khá khó khăn, do cơ chế quản lý đặc thù ở Italia.

“Tất cả các biện pháp được thực hiện gần đây, mà Thủ tướng và các bộ trưởng đang thảo luận với các vùng, đều đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, các cơ chế tổ chức và quản lý đều được giao phó cho các vùng, không giống như các nước có một trình tự mệnh lệnh duy nhất, trực tiếp từ chính phủ trung ương. Vậy nên, không phải ngẫu nhiên rằng các nước này có số ca nhiễm ít hơn chúng ta hiện giờ”, ông Ricciardi phát biểu trước báo giới hôm 25/2.

Anh Thư