Đầu tuần này, chính phủ Hàn Quốc công bố kế hoạch chi tiết liên quan đến đầu tư 622 nghìn tỷ won (471 tỷ USD) từ khu vực tư nhân từ nay đến năm 2047.

Hàn Quốc sẽ chi tiền để xây dựng 13 nhà máy chip mới và ba cơ sở nghiên cứu, bên cạnh 21 nhà máy hiện có. Trải dài từ Pyeongtaek đến Yongin, khu vực này dự kiến sẽ lớn nhất thế giới, có khả năng sản xuất 7,7 triệu tấm wafer hằng tháng vào năm 2030.

3fkuivvk.png
Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Ahn Duk-geun (giữa) thanh tra một dây chuyền sản xuất bán dẫn trong chuyến thăm nhà máy SK Hynix ở Incheon, Hàn Quốc. (Ảnh: EPA-EFE)

Khoản đầu tư dự kiến này đã tăng mạnh so với thời điểm lần đầu công bố kế hoạch của Samsung và Hynix năm 2023. Chính phủ Hàn Quốc đã tăng cường hỗ trợ cho lĩnh vực chip nội địa, vốn chiếm khoảng 16% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Seoul cam kết bảo vệ một trụ cột của nền kinh tế trong khi vật lộn với sự cạnh tranh toàn cầu ngày một tăng. Khi Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) tích cực đầu tư vào lĩnh vực chip của riêng mình, Hàn Quốc cam kết tiếp tục giảm thuế cho các công ty chip địa phương.

Nằm trong kế hoạch kéo dài hai thập kỷ, Samsung và Hynix chuẩn bị xây dựng các nhà máy chip tinh vi nhất của họ tại quê nhà. Samsung đặt cược lớn vào xưởng đúc (fab) - sản xuất chip cho các công ty khác - như một phần của khoản đầu tư 500 nghìn tỷ won vào năm 2047. Hynix đặt mục tiêu đầu tư 122 nghìn tỷ won vào bộ nhớ ở Yongin trong cùng kỳ.

Chính phủ cho biết khu vực này cũng sẽ là nơi đặt các công ty thiết kế và vật liệu chip quy mô nhỏ hơn. Tham vọng chung là cải thiện khả năng tự cung chất bán dẫn của đất nước, đồng thời tăng thị phần sản xuất chip logic toàn cầu lên 10% vào năm 2030 từ mức 3% hiện nay.

Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết sẽ đảm bảo cụm mega mới được cung cấp đủ điện và nước để hoạt động và được hưởng lợi từ việc miễn thuế mới cho một số công nghệ chip quan trọng.

Pangyo, nơi tập trung các công ty fabless (thiết kế nhưng không chế tạo chip), sẽ là trung tâm của các chip AI hiệu suất cao, năng lượng thấp. Trong khi đó, Suwon sẽ là nơi thử nghiệm trung tâm cho chất bán dẫn hỗn hợp, còn Pyeongtaek sẽ có một trung tâm R&D bán dẫn mới trong khuôn viên mới của Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc dự kiến hoàn thành năm 2029.

"Các nhà máy điện hạt nhân trong nước sẽ cung cấp nguồn điện ổn định cho cụm chip mới", Tổng thống Yoon Suk-yeol cho biết tại cuộc họp công bố kế hoạch của chính phủ tại Cơ sở Khoa học Tự nhiên của Đại học Sungkyunkwan ở Suwon. "Chúng ta đã chứng kiến các công ty đầu tư nước ngoài đổ xô vào để khám phá các cơ hội kinh doanh tiềm năng liên quan đến cụm chip mới nổi. Xu hướng này thể hiện sự tiếp nối của dòng vốn đầu tư nước ngoài kỷ lục vào nước ta năm ngoái".

Việc xây dựng các nhà máy mới bên trong cụm mega mới sẽ tạo việc làm cho 70.000 chuyên gia cũng như 40.000 vị trí mới tại các công ty cung ứng phụ tùng và vật liệu. Bộ Công nghiệp tính toán dự án sẽ tạo cơ hội việc làm cho 3,46 triệu người.

Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Ahn Duk-geun kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu bán dẫn sẽ đạt 120 tỷ USD trong năm nay. “Thành công của cụm mega mới sẽ tiếp tục lan rộng đến các khu vực khác trong nước và trở thành trung tâm chip hàng đầu thế giới”, ông phát biểu.

(Theo Bloomberg, Korea Times)