Những bước phát triển mới của ngành TT&TT

Chiều ngày 13/8, tại trụ sở Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng các Thứ trưởng Bộ TT&TT đã có cuộc gặp mặt thân mật với các cán bộ nguyên lãnh đạo ngành TT&TT qua các thời kỳ. Đây là một sự kiện trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 79 năm thành lập ngành TT&TT.

W-bo truong gap mat 7 1.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì buổi gặp mặt thân mật các cán bộ nguyên lãnh đạo ngành TT&TT. Ảnh: Lê Anh Dũng

Là một nét mới so với các năm trước, cuộc gặp mặt nguyên các lãnh đạo ngành TT&TT có sự tham dự của nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá; nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp; nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện Mai Liêm Trực; nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đặng Đình Lâm; cùng các nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, Trần Đức Lai, Đỗ Quý Doãn, Nguyễn Minh Hồng, Nguyễn Thành Hưng, Phạm Hồng Hải, Hoàng Vĩnh Bảo.

Tại buổi gặp mặt, các cán bộ nguyên lãnh đạo ngành TT&TT đã nghe các Thứ trưởng Bộ TT&TT báo cáo kết quả công tác thời gian qua trong các mảng việc được Bộ trưởng giao phụ trách như: Khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế, chuyển đổi số, báo chí truyền thông, xuất bản, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại, viễn thông, tần số vô tuyến điện, Internet, nội chính, bưu chính, công nghiệp ICT...

W-bo truong gap mat 0.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tặng các cán bộ nguyên lãnh đạo ngành TT&TT món quà là 2 cuốn sách có nội dung về chăm sóc sức khỏe. Ảnh: Lê Anh Dũng

Điểm ra những việc nổi bật đã và đang được Bộ TT&TT tập trung triển khai, các Thứ trưởng Bộ TT&TT đều nhấn mạnh truyền thống tiên phong, cùng cách làm đột phá của ngành đang tiếp tục được thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành TT&TT hiện nay kế thừa và phát huy.

Nhắc lại những quan điểm, bài học lớn như “đi thẳng vào công nghệ số”, “lấy ngoài nuôi trong” đã đóng góp tích cực vào cuộc đổi mới lần một của ngành, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm chỉ rõ: Trong cuộc đổi mới lần hai này, khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế cũng cần có những đóng góp xứng đáng.

Bên cạnh việc phân tích những điểm khác của khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế hiện nay so với trước, Thứ trưởng Phan Tâm cũng báo cáo với thế hệ lãnh đạo đi trước về 2 hoạt động khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế nổi bật của Bộ TT&TT gần đây.

Đó là, xây dựng, công bố bản đồ công nghệ số trong các lĩnh vực của ngành để làm công cụ hỗ trợ quản lý, dự báo, dẫn dắt, cùng quyết định lựa chọn chấp nhận ứng dụng, đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ; Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài, với mục tiêu mở rộng không gian phát triển, trưởng thành qua các thách thức và tham gia đóng góp tri thức cho thế giới.

W-da-nang-ioc-1.jpg
Mô hình chuyển đổi số thành công của các bộ, ngành, địa phương cần được phổ cập trong thời gian tới. Ảnh minh họa: Sở TT&TT Đà Nẵng

Là lãnh đạo phụ trách lĩnh vực chuyển đổi số, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long đã báo cáo với các nguyên lãnh đạo ngành về kết quả, bài học rút ra sau gần 5 năm triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia, và những việc Bộ tập trung làm năm 2024 trong 3 mảng quản trị số, phát triển kinh tế số ngành và dữ liệu số.

Đến nay, nhận thức chuyển đổi số đã nâng cao, mô hình chuyển đổi số thành công đã có nhưng còn cục bộ. Vì thế, thời gian tới, cần tập trung để phổ cập, nhân rộng toàn quốc các mô hình chuyển đổi số bộ, ngành, địa phương đã thành công.

“Phổ cập được, chuyển đổi số Việt Nam sẽ thành công!”, Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho hay, giai đoạn hiện nay, khi mọi hoạt động chuyển dịch lên môi trường số, các lĩnh vực báo chí truyền thông, xuất bản, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại đều được mở rộng không gian và có nhiều tiềm năng phát triển. Đơn cử như, thông tin cơ sở trở thành một lực lượng truyền thông quan trọng, còn xuất bản số, xuất bản điện tử, sách nói có tiềm năng phát triển rất lớn.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cũng nhận xét: Sự kết hợp giữa 2 lợi thế của ngành là công nghệ và nội dung đã được đặt nền móng từ thời Tổng cục Bưu điện, Bộ Bưu chính Viễn thông, với minh chứng là sự ra đời của Đài Kỹ thuật số VTC 20 năm trước.

“Đến nay, câu chuyện dùng công nghệ thúc đẩy nội dung trong lĩnh vực báo chí truyền thông đã được xác định là hướng đi đúng và là xu thế phát triển”, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ.

Sau 8 tháng đảm trách trực tiếp điều hành, quản lý các lĩnh vực viễn thông, Internet, tần số vô tuyến điện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng chọn báo cáo 3 kết quả quan trọng gồm: Việt Nam tổ chức đấu giá thành công 3 băng tần triển khai công nghệ di động 5G; Phê duyệt Chiến lược phát triển hệ thống cáp quang quốc tế của Việt Nam đến năm 2030, với mục tiêu nâng tổng dung lượng khả dụng từ 35 Tbps lên 350 Tbps; Sáng kiến phổ cập tên miền quốc gia .vn cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân từ 18 - 23 tuổi, với chính sách miễn 2 năm phí duy trì tên miền cho các đối tượng này.

W-vietnam-post-15-1-1-1.jpg
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, bưu chính là lĩnh vực đang có những thay đổi mạnh mẽ. Ảnh minh họa: Q.Bảo

Được phân công phụ trách nội chính, chuyển đổi số nội bộ, bưu chính và công nghiệp ICT, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương chia sẻ với thế hệ lãnh đạo đi trước của ngành TT&TT về những khó khăn, thách thức cùng định hướng, cách làm của Bộ TT&TT trong các mảng công việc này.

Trong đó, với lĩnh vực bưu chính, nhận xét đây là lĩnh vực đang thay đổi mạnh mẽ, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương cho biết, Bộ TT&TT sẽ nghiên cứu, sửa đổi Luật Bưu chính để có những chính sách phù hợp, từ đó thúc đẩy thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững. Về công nghiệp ICT, 2 việc quan trọng Bộ TT&TT đang tập trung là xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030.

Tiếp nối sứ mệnh tiên phong của ngành

Qua báo cáo của các Thứ trưởng Bộ TT&TT, các cán bộ nguyên lãnh đạo ngành TT&TT bày tỏ sự yên tâm, tin tưởng rằng, thế hệ lãnh đạo hiện nay sẽ kế tục xứng đáng, phát triển mạnh mẽ ngành và đất nước. Nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá nhận xét, lãnh đạo Bộ TT&TT đã tiếp nối được truyền thống của ngành, làm tăng thêm niềm tự hào cho những người đã, đang và sẽ làm trong ngành TT&TT.

W-bo truong gap mat 3 1.jpg
Nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá chia sẻ tại buổi gặp mặt. Ảnh: Lê Anh Dũng

Khẳng định Bộ TT&TT, đặc biệt là các lãnh đạo Bộ luôn kế thừa quá khứ, đồng thời mở ra tương lai phát triển mới, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng còn chia sẻ thêm về 2 tín hiệu đáng mừng của ngành gần đây: Tổng doanh thu của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam từ thị trường nước ngoài đạt 7,5 tỷ USD trong năm ngoái và có thể đạt 10 tỷ USD trong năm nay; Thiết bị 5G do người Việt Nam sản xuất đã chính thức được Bộ TT&TT kiểm định và cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng.

W-bo truong gap mat 2 1.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và các Thứ trưởng chụp ảnh lưu niệm cùng các cán bộ nguyên lãnh đạo ngành TT&TT. Ảnh: Lê Anh Dũng

Lãnh đạo Bộ TT&TT cũng bày tỏ mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ dẫn của các thế hệ lãnh đạo đi trước để đội ngũ hiện tại có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ, đặc biệt là thực hiện sứ mệnh của một ngành luôn tiên phong trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Theo kế hoạch, nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 79 năm thành lập ngành TT&TT, từ nay đến trước ngày 28/8, Bộ TT&TT sẽ tổ chức gặp mặt tri ân các cán bộ lão thành cách mạng, nguyên cán bộ lãnh đạo, cán bộ hưu trí ngành TT&TT ở 3 miền Bắc, Trung, Nam.