Tri ân các thế hệ đi trước

Ngày 30/1, tại trụ sở 18 Nguyễn Du, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chủ trì buổi gặp mặt cán bộ hưu trí của Bộ nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

gap mat huu tri 3.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trò chuyện với các cán bộ hưu trí của Bộ TT&TT tại buổi gặp mặt ngày 30/1. (Ảnh: Chí Hiếu)

Là hoạt động đã trở thành truyền thống, buổi gặp mặt cán bộ hưu trí dịp Tết năm nay có sự tham dự của các nguyên lãnh đạo Bộ qua các thời kỳ, các cán bộ Ban An toàn khu ATK cùng nguyên lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ và chuyên viên khối cơ quan Bộ. Cùng dự sự kiện còn có các Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, Phan Tâm, Nguyễn Thanh Lâm, Nguyễn Huy Dũng và Bùi Hoàng Phương.

gap mat huu tri 14.jpg
Buổi gặp mặt là dịp để các cán bộ hưu trí của Bộ TT&TT trở lại ngôi nhà chung 18 Nguyễn Du, gặp gỡ lại các đồng nghiệp đã gắn bó nhiều năm. (Ảnh: Chí Hiếu)

Trò chuyện cùng các cán bộ hưu trí, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ niềm tri ân sâu sắc với các thế hệ đi trước, những người đã góp sức dựng nên ngành, Tổng cục, Bộ ngày nay. 

Tại buổi gặp mặt, qua phim tài liệu “Ngành TT&TT - Khát vọng phát triển”, các cán bộ hưu trí đã có cơ hội nhìn lại hành trình phát triển đầy tự hào của ngành trong 78 năm qua, được cập nhật thông tin về những chuyển dịch quan trọng trong các lĩnh vực của Bộ, ngành trên chặng đường mới cũng như các kết quả công tác tiêu biểu của Bộ trong năm 2023. Các Thứ trưởng Phan Tâm, Phạm Đức Long, Bùi Hoàng Phương, Nguyễn Huy Dũng đã báo cáo với các cán bộ hưu trí về những thành tựu nổi bật trong các lĩnh vực của ngành TT&TT thời gian qua.

W-gap-mat-can-bo-huu-tri-12-1.jpg
Bộ TT&TT tặng sách trích dẫn một số câu phát biểu mang tính định hướng của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng về phát triển ngành, lĩnh vực cho các cán bộ hưu trí. (Ảnh: GP)

Chia sẻ cảm xúc khi trở lại ngôi nhà chung 18 Nguyễn Du, ông Mai Liêm Trực, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông cho hay, dù khoảng cách về tuổi tác giữa các thế hệ cán bộ về hưu và đang làm việc có xa hơn, song truyền thống nghĩa tình của ngành vẫn được duy trì, vẫn khiến cho những người đã nghỉ hưu như ông thấy ấm áp, được tiếp thêm năng lượng tích cực.

gap mat huu tri 8.jpg
Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông Mai Liêm Trực nhận định: Vai trò của Bộ TT&TT ngày càng rõ nét. (Ảnh: Chí Hiếu)

Vui mừng về các thành tích, bước phát triển của Bộ, ông Mai Liêm Trực nhắc lại 3 ấn tượng lớn từng được ông chia sẻ tại cuộc gặp mặt cán bộ hưu trí khu vực phía Bắc nhân kỷ niệm 78 năm thành lập ngành TT&TT. Đó là: Nâng cao nhận thức toàn xã hội về chuyển đổi số và cách mạng 4.0; dẫn dắt các bộ, ngành, địa phương chuyển đổi số thu được những kết quả cụ thể; công tác tổ chức cán bộ của Bộ rất lành mạnh.

“Vai trò của Bộ TT&TT ngày càng rõ nét. Dự tổng kết Bộ năm 2023, tôi thấy các bộ, ngành, địa phương đánh giá rất cao Bộ TT&TT ở sự dẫn dắt, định hướng, hỗ trợ họ”, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông nói.

gap mat huu tri 7.jpg
Nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá đánh giá Bộ TT&TT đã làm tốt việc định hướng, dẫn dắt các lĩnh vực của ngành phát triển. (Ảnh: Chí Hiếu)

Theo nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá, dù vai trò, vị trí, chức năng nhiệm vụ nặng nề hơn so với thời Bộ Bưu chính Viễn thông, song Bộ TT&TT vẫn làm tốt công tác định hướng, dẫn dắt tất cả các lĩnh vực của ngành phát triển. Ông cũng đặc biệt ấn tượng với kết quả đạt được năm 2023 của Bộ TT&TT từ định hướng hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam vươn ra thị trường nước ngoài, với khoảng 1.500 doanh nghiệp công nghệ số có doanh thu từ thị trường nước ngoài.

Nhận định không chỉ tiếp nối được truyền thống của ngành, ông Đỗ Trung Tá cho rằng: Công tác cán bộ của Bộ TT&TT hiện nay còn có bước phát triển mới, khi mạnh dạn bồi dưỡng, đề xuất bổ nhiệm cán bộ trẻ và còn cung cấp nguồn cán bộ cho cho các bộ, ngành, địa phương.

Giữ cho ngôi nhà TT&TT luôn ấm, phát triển

Trong trao đổi với các cán bộ hưu trí, người đứng đầu ngành TT&TT báo cáo rõ, công việc hoàn thiện thể chế, đặc biệt là thể chế số cho sự phát triển lâu dài lĩnh vực TT&TT là việc đã và đang được Bộ TT&TT chú trọng. Dự kiến trong nhiệm kỳ trước và nhiệm kỳ hiện nay, tổng số luật Bộ chủ trì sửa là từ 6 – 8 luật, trong đó hiện đã hoàn thành 3 luật.

gap mat huu tri 13.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng thông tin tới các cán bộ hưu trí của ngành về một số việc lớn của Bộ TT&TT trong năm 2024. (Ảnh: Chí Hiếu)

Cùng với đó, Bộ TT&TT đã làm được câu chuyện chuẩn bị chuyển tiếp giữa các thế hệ lãnh đạo, khi bộ máy lãnh đạo hiện nay có đủ ba thế hệ 6X, 7X và 8X, trong đó có 2 Thứ trưởng thế hệ 8X là Nguyễn Huy Dũng và Bùi Hoàng Phương. Bộ cũng quan tâm đến công tác bồi dưỡng, phát triển cán bộ nữ.

gap mat huu tri 1 1.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mừng thọ cụ bà Lê Thị Ninh, 100 tuổi, nguyên cán bộ Ban An toàn khu ATK. (Ảnh: Chí Hiếu)

Trước băn khoăn của nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá về việc liệu có ‘trống’ cán bộ trong Bộ TT&TT khi đưa cán bộ trực tiếp hỗ trợ các bộ, địa phương, Bộ trưởng khẳng định: Ban cán sự, lãnh đạo Bộ sẽ cân đối giữa nguồn lực bên trong và bên ngoài. Một phương án đang được lãnh đạo Bộ TT&TT cân nhắc là phát triển, cung cấp trợ lý ảo, cán bộ ảo hỗ trợ các địa phương chuyển đổi số.

w-he-thong-thong-tin-1-2-1.jpg
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, năm 2023 đã có một số trung tâm dữ liệu, năm 2024 và đầu năm 2025 sẽ xuất hiện những trung tâm dữ liệu lớn. (Ảnh minh họa: MH)

Nhấn mạnh ngành TT&TT đang ngày càng lớn mạnh, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng thông tin tới các cán bộ hưu trí của ngành về những việc lớn của Bộ trong năm 2024. Theo Bộ trưởng, các công việc trong năm 2024 đã được nhìn khá rõ. Đó là, 5G được triển khai thương mại hóa toàn quốc trong năm nay và dự kiến năm 2025, Việt Nam sẽ có các Trung tâm dữ liệu lớn, tạo thành hạ tầng số căn bản.

Năm 2024 sẽ là dùng chuyển đổi số để đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; kinh tế số trở thành động lực chính cho tăng trưởng kinh tế và tăng năng suất lao động; các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra nước ngoài sẽ có thành quả lớn hơn nữa.

Đặc biệt, một việc quan trọng được tập trung trong năm 2024 là xây dựng các cơ quan báo chí, xuất bản lớn trở thành những đơn vị chủ lực trong lĩnh vực thông tin truyền thông.

gap mat huu tri 5.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao quà Tết cho Ban liên lạc hưu trí Bộ TT&TT. (Ảnh: Chí Hiếu)

Cam kết với các thế hệ cán bộ đi trước sẽ giữ cho ngôi nhà TT&TT luôn ấm, tiếp tục phát triển, Bộ trưởng chia sẻ: “Mọi người trong Bộ TT&TT luôn tâm niệm rằng, lời cảm ơn với các thế hệ đi trước tốt nhất là làm cho Bộ này, ngành này phát triển, làm cho đất nước rạng danh, để mỗi lần các thế hệ đi trước đã dựng nên ngành, Bộ khi quay về 18 Nguyễn Du thấy tự hào”.

Người đứng đầu ngành TT&TT còn mong muốn các thế hệ cán bộ đi trước sẽ tiếp tục theo dõi, có những góp ý để ngành phát triển bền vững.

gap mat huu tri 6.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng các cán bộ hưu trí của Bộ TT&TT. (Ảnh: Chí Hiếu)

Trong khuôn khổ buổi gặp mặt, Ban Liên lạc hưu trí Bộ TT&TT đã tổ chức mừng thọ 34 cán bộ hưu trí trên 70 tuổi, trong đó có đồng chí Lê Vân 101 tuổi và đồng chí Lê Thị Ninh 100 tuổi.