Liên quan đến sự việc người dân phản ánh, cây xăng ở tỉnh Bình Phước tự động làm tròn số tiền thu của khách hàng, ngày 4/4, Sở KH-CN tỉnh Bình Phước đã ban hành kết luận thanh tra chuyên ngành tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Theo đó, ngày 3/4, Thanh tra Sở KH-CN phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Phước) tiến hành thanh tra Cửa hàng Xăng dầu số 38 của Công ty Cổ phần Xăng dầu Petro Bình Phước (địa chỉ tại xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước), người đại diện theo pháp luật là ông Phùng Bảo Thạch (tỉnh Bình Phước). Tại thời điểm thanh tra, cửa hàng có sử dụng 5 cột đo xăng còn nguyên tem niêm phong.

Ông Chu Văn Chiến, nhân viên Cửa hàng xăng dầu số 38, cho biết, vào khoảng 12h ngày 2/4, một xe ô tô màu đỏ ghé cửa hàng, yêu cầu đổ 500.000 đồng xăng RON95.

Thời điểm đó, chỉ số hiện trên cột đo xăng là 20,84 lít với đơn giá 23.490 đồng/lít (tổng tiền cần thanh toán là 489.531,6 đồng - pv). Vì số lượng xăng hiển thị trên bảng điện tử cột đo xăng là chưa phù hợp nên qua trao đổi, ông Chiến đã thống nhất bơm bù cho chủ xe ô tô màu đỏ thêm 12.000 đồng.

Hình ảnh bảng điện tử cây xăng tự làm tròn số tiền thành 500.000 đồng. (Ảnh: MXH)

Nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do lỗi kỹ thuật (hỏng IC lưu giữ số liệu). Đoàn thanh tra đã tiến hành bơm tại chỗ đối với 5 cột đo của cửa hàng (đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường và thông tin thể hiện trên mạch điện tử đều chính xác).

Tuy nhiên, khi Đoàn yêu cầu tắt hết điện các cột đo trên, sau đó mở lại thì phát hiện có 2 cột đo xăng có đồng hồ hiển thị không lưu kết quả vừa bơm, mà lưu kết quả thời gian trước đó (không xác định được thời gian nào) cho thông tin trùng khớp giữa số lít xăng và số tiền. Lỗi này được xác định là hỏng IC lưu giữ số liệu, dẫn đến bộ đếm tổng hiển thị không chính xác.

Sau đó, đoàn thanh tra liên ngành đã theo dõi trực tiếp việc thay thế IC lưu giữ số liệu 2 cột đo xăng trên của cửa hàng. Sau khi tắt, mở điện, đoàn tiến hành kiểm tra cho thấy đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường. Việc thể hiện trên mạch điện tử của 2 cột đo xăng cho thông tin trùng khớp giữa giá bán, số lít và số tiền (không còn lỗi kỹ thuật). Đoàn thanh tra thống nhất để 2 cột đo xăng trên được kinh doanh lại bình thường.

"Yêu cầu Cửa hàng xăng dầu số 38 thường xuyên kiểm tra các thông tin hiển thị trên các cột đo xăng, không để xảy ra tình trạng thông tin không chính xác như trên", kết luận thanh tra nêu.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV. VietNamNet sáng 4/4, đại diện Petrolimex cũng khẳng định, cửa hàng xăng trên không thuộc hệ thống cung ứng xăng dầu của đơn vị này mà đây là cây xăng của thương nhân phân phối có thương hiệu Petro Bình Phước. 

Trước đó, sáng 3/4, người dùng mạng xã hội có tài khoản Văn Giang Nguyên đăng tải bức ảnh bảng điện tử một cây xăng trên địa bàn tỉnh Bình Phước tự động làm tròn số tiền thu của người dân. Cụ thể, thời điểm đó, đơn giá xăng RON 95-III tại tỉnh Bình Phước (vùng 2) có giá 23.490 đồng/lít; số lít xăng được người dân đổ là 20,84 lít; tổng thành tiền là 489.531,6 đồng. Tuy nhiên, bảng giá điện tử trên cây xăng nói trên lại làm tròn số tiền là 500.000 đồng, chênh lệch 10.464,4 đồng so với giá trị tiền thực đổ.

“Từ nay đi đổ xăng chắc mang theo cái máy tính cá nhân cho chắc”, tài khoản Văn Giang Nguyên ghi nội dung kèm bức ảnh. Bức ảnh đã nhận được hơn 5.700 lượt tương tác, 1.200 lượt bình luận trên mạng xã hội. 

Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Chấm dứt đà tăngGiá xăng dầu hôm nay (18/4) trên thị trường thế giới quay đầu đi xuống sau 2 phiên tăng liên tiếp. Giá dầu thô Brent về mốc 85 USD/thùng. Còn giá dầu WTI xuống ngưỡng 81 USD/thùng.