Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) vừa thông báo cắt giảm hơn 1 triệu thùng dầu mỗi ngày. Đây là động thái bất ngờ, qua đó OPEC chính thức từ bỏ những đảm bảo trước đó rằng tổ chức này sẽ giữ ổn định nguồn cung để duy trì thị trường ổn định.

Saudi Arabia cắt giảm nguồn cung 500.000 thùng mỗi ngày. Kuwait, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Algeria cũng bắt đầu cắt giảm. Trong khi đó, Nga cho biết đang cắt giảm từ tháng 3 đến tháng 6 và tiếp tục cho đến cuối năm 2023.

Việc cắt giảm hơn 1 triệu thùng dầu mỗi ngày là một mức giảm đáng kể.

Vào cuối tháng 3, giá dầu đã xuống mức thấp nhất trong 15 tháng do giới đầu tư lo ngại nền kinh tế Mỹ cũng như châu Âu, thậm chí toàn cầu, sẽ thêm nhiều khó khăn khi cuộc khủng hoảng ngân hàng nổ ra.

Kinh tế Mỹ được dự báo sẽ bắt đầu rơi vào suy thoái trong vài tháng tới.

Việc hai ngân hàng Silicon Valley Bank và Signature Bank của Mỹ phá sản và buộc chính quyền Mỹ phải vào cuộc, cùng với cú đổ vỡ của Credit Suisse tại châu Âu,... khiến nỗi lo về kinh tế Mỹ gia tăng.

Giá dầu tăng mạnh trở lại.

Trên thị trường châu Á, sáng 3/4, giá dầu WTI tăng thêm 5,2% lên 79,6 USD/thùng. Giá dầu Brent tăng thêm 5,08% lên 83,95 USD/thùng. Như vậy, giá dầu đã hồi phục khoảng 19% so với mức đáy ghi nhận hôm 17/3.

Cú cắt giảm của OPEC+ là bất ngờ vì nhiều thành viên tổ chức này hồi cuối tháng 3 cho biết, họ không có ý định thay đổi giới hạn sản xuất.

Các dự báo cũng cho rằng, nguồn cung dầu sẽ không có gì thay đổi.

Theo một cuộc khảo sát của Reuters, sản lượng của OPEC đạt trung bình 28,9 triệu thùng/ngày trong tháng 3, giảm 70.000 thùng/ngày so với tháng 2/2023 và giảm hơn 700.000 thùng/ngày so với tháng 9/2022.

Giá dầu tăng mạnh có thể kéo giá xăng tại nhiều nước tăng theo. Đây là một khó khăn mới cho nhiều nước khi mà lạm phát vẫn còn ở mức cao. Trong khi đó, một số nước - trong đó có Mỹ - đang phải tính tới khả năng đảo chiều chính sách tiền tệ, hạ lại suất và có khả năng bơm tiền để tránh suy thoái.

Cổ phiếu dầu khí có thể hưởng lợi

Giá dầu tăng giúp nhiều cổ phiếu dầu khí tăng mạnh trở lại. Trong tuần cuối tháng 3, giá dầu xuống thấp khiến nhiều cổ phiếu trong ngành này sụt giảm.

Tại Việt Nam, nhiều cổ phiếu PV GAS (GAS), Bình Sơn (BSR), PVT,... đều suy yếu.

Cổ phiếu PV GAS suy yếu thời gian gần đây. (Nguồn: TradingView)

Theo VnDirect, giá dầu Brent kỳ vọng sẽ đạt trung bình khoảng 90 USD/thùng vào năm 2023. VnDirect cho rằng, ít khả năng thị trường rơi vào tình trạng dư cung do những lo ngại về nhu cầu tiêu thụ chậm lại có thể được xoa dịu bởi những động thái từ phía nguồn cung (đặc biệt là từ OPEC+), hỗ trợ giá dầu duy trì ở mức cao trong năm tới.

Chứng khoán BSC cũng có dự báo tương tự.

Dù vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn lo ngại. Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR) đặt mục tiêu doanh thu năm 2023 giảm 43% xuống còn hơn 95,5 nghìn tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế giảm 89% xuống mức 1.628 tỷ đồng. BSR xây dựng dựa trên giả định giá dầu Brent là 70 USD/thùng, tỷ giá USD/VND là 23.500 đồng.

Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Chấm dứt đà tăngGiá xăng dầu hôm nay (18/4) trên thị trường thế giới quay đầu đi xuống sau 2 phiên tăng liên tiếp. Giá dầu thô Brent về mốc 85 USD/thùng. Còn giá dầu WTI xuống ngưỡng 81 USD/thùng.