Một con đường cắt ngang cảng biển lớn nhất miền bắc Trung Quốc ở Thiên Tân, trở thành “ranh giới” giữa hai thế giới.

Ở các bến bên phải đường, những người điều khiển cần cẩu ngồi trong buồng lái cách mặt đất 50 mét, điều chuyển container hàng hóa giữa xe tải và tàu biển. Trong mỗi giờ, họ có thể di chuyển từ 28 đến 30 container.

Trong khi đó, bên kia đường, tại Nhà ga C, là “Trung tâm thông minh” của Cảng Thiên Tân, một cầu cảng được số hóa hoàn toàn và tự động, nơi cần cẩu bờ, cần trục, xe nâng và xe nâng đều được điều khiển bởi một trung tâm chỉ huy cách đó hàng dặm.

Hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng viễn thông 5G, cổng thông minh có thể điều phối hoạt động bốc dỡ 36 container TEU (20 feet)/ giờ, nhanh hơn so với hệ thống con người bốc dỡ thủ công.

341d64672e4505e8e0c3ff6544553174d4cf9abf.jpg
Một góc nhà ga C, thuộc trung tâm thông minh của Cảng Thiên Tân lớn nhất miền Bắc Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Yang Jiemin, Phó Chủ tịch Tập đoàn Cảng Thiên Tân, cho hay số hóa “là xu hướng của ngành, một hướng đi không chỉ đối với các cảng Trung Quốc mà còn đối với tất cả các cảng toàn cầu. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một bản song sinh kỹ thuật số cho Cảng Thiên Tân trong vòng 3 đến 5 năm tới”.

Dịch vụ số hóa hỗ trợ 5G đang là yếu tố chính để hiện đại hóa xương sống ngành sản xuất công nghiệp tại các mỏ than của Trung Quốc , bến cảng và thậm chí cả bệnh viện.

Lợi ích của tự động hóa là rõ ràng. Một đội ngũ gồm 200 nhà khai thác và kỹ sư có thể quản lý sản lượng 1 triệu TEU hàng năm tại Nhà ga C của Cảng Thiên Tân. Số nhân lực này chỉ bằng khoảng 25% số nhân viên cần thiết trong một năm điển hình của thời kỳ tiền kỹ thuật số.

Tương lai hứa hẹn số lao động có thể tiếp tục giảm, khi trí thông minh nhân tạo (AI) được ứng dụng dự đoán tắc nghẽn, phân tích dữ liệu lớn xác định xu hướng giao thông, và xe tự hành được kết nối, trao đổi dữ liệu siêu nhanh nhờ vào mạng 5G.

Hầm lò vắng bóng công nhân

Cảng Thiên Tân là nơi trưng bày công nghệ mới nhất của Huawei, khi nhà cung cấp thiết bị mạng điện thoại lớn nhất thế giới tìm cách “tự tái tạo” sau hơn 4 năm bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt, khiến mảng kinh doanh smartphone cốt lõi bị đình trệ, trong khi thiết bị mạng viễn thông bị loại bỏ khỏi Bắc Mỹ, châu Âu và châu Úc.

Khi phần cứng bị giới hạn, Huawei đã xoay trọng tâm về lĩnh vực kinh doanh doanh nghiệp, mở ra sản phẩm và dịch vụ thâm dụng dữ liệu cho khách hàng, từ đó tăng mức độ sử dụng và phụ thuộc của họ vào cơ sở hạ tầng viễn thông 5G vốn có của tập đoàn.

Công ty đã thành lập cái gọi là “quân đoàn” để hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp chuyển đổi kỹ thuật số trong các lĩnh vực như khai thác mỏ, thông quan và cảng, tiết kiệm năng lượng tại trung tâm dữ liệu, đường cao tốc thông minh và ngành quang điện.

Trong dự án của Huawei với Shaanxi Coal Industry (doanh nghiệp nhà nước sở hữu Hongliulin, mỏ than lớn nhất Trung Quốc), nhà sản xuất thiết bị viễn thông này không chỉ lắp đặt các trạm cơ sở 5G mà còn cung cấp khả năng điện toán đám mây và AI để cùng nhau tạo ra một bản sao kỹ thuật số của hoạt động ngầm trên một nền tảng trực tuyến trong phòng chỉ huy.

Công ty đang phát triển các trạm gốc di động 5G tùy chỉnh có khả năng chống bụi, ẩm ướt và thậm chí cả sóng xung kích từ vụ nổ trong ngành khai thác than.

Những thiết bị này dự kiến sẽ hỗ trợ tải lên dữ liệu thời gian thực một cách ổn định và nhanh chóng từ máy móc, cảm biến và camera độ phân giải cao không cần nhân viên, giúp ngành công nghiệp nguy hiểm nhất Trung Quốc cắt giảm số lượng người được cử đi làm việc dưới lòng đất trong các hầm mỏ.

“Chúng tôi từng có 13 người dưới mặt đất trong một ca làm việc, nhưng giờ chỉ còn 7 người. Chẳng bao lâu nữa chúng tôi sẽ chỉ cần năm người làm việc dưới lòng đất trên mặt than”, Fu Shaohui là một công nhân khai thác than tại tỉnh Thiểm Tây cho hay.

(Theo Bloomberg, SCMP)

Nông dân Nhật Bản 'bám trụ' với nghề nhờ công nghệ 5G

Nông dân Nhật Bản 'bám trụ' với nghề nhờ công nghệ 5G

Nhật Bản sử dụng các công nghệ xoay quanh 5G hỗ trợ lực lượng lao động nông nghiệp đang già hoá và giảm mạnh, bao gồm việc trợ giúp từ xa các nhân lực không có kinh nghiệm, điều khiển phun thuốc và thu hoạch tự động.
Ba lưu ý bảo mật khi xây dựng mạng 5G độc lập

Ba lưu ý bảo mật khi xây dựng mạng 5G độc lập

Các doanh nghiệp chọn xây dựng mạng 5G riêng thay vì chọn mạng từ nhà cung cấp cơ sở hạ tầng chuyên dụng thường dựa trên nhận định mạng 5G độc lập có khả năng an toàn và kiểm soát nhiều hơn đối với các luồng dữ liệu.