Chuyến du đấu châu Âu của đội tuyển Nhật Bản vừa hoàn thành mỹ mãn. Ngay cả các đối thủ cũng ngạc nhiên trước sự tiến hóa của tập thể do ông Hajime Moriyasu huấn luyện.

Trong trận giao hữu diễn ra tại Genk (Bỉ) hôm 12/9, Nhật Bản có chiến thắng tưng bừng 4-2 trước Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhật Bản kết thúc chuyến du đấu châu Âu ấn tượng

Ít ngày trước, "Samurai Xanh" xuất sắc đánh bại Đức 4-1 ngay tại Wolfsburg. Như vậy, đội bóng đá nước mặt trời mọc có 4 chiến thắng liên tiếp và ghi đến 18 bàn thắng.

Chiều sâu đội hình

Trên sân Cegeka Arena, HLV Moriyasu tung ra đội hình xuất phát gặp Thổ Nhĩ Kỳ với 10 thay đổi so với trận thắng Đức. Những xáo trộn này không làm cho lối chơi của đội gặp khó khăn.

Nhật Bản chỉ cần hơn nửa tiếng đồng hồ để dẫn trước 3-0, với pha mở tỷ số của gương mặt mới Atsuki Ito, cùng cú đúp do Keito Nakamura thực hiện.

Thổ Nhĩ Kỳ rút ngắn tỷ số vào cuối hiệp một. Sau giờ nghỉ là những thử nghiệm mới và Nhật Bản kết thúc với chiến thắng 4-2, trong trận đấu thuộc sự kiện giao hữu Kirin Challenge Cup (Nhật còn trận đấu với Tunisia vào tháng sau).

Sáu cầu thủ khác nhau đã ghi bàn cho Nhật Bản. Kết quả này làm cho ông Moriyasu hoàn toàn hài lòng trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, cũng như Asian Cup 2023 - giải đấu mà đội cùng bảng B với Việt Nam (ngoài ra còn Iraq và Indonesia).

Nhật Bản thắng Đức cả 2 lần gặp nhau gần nhất

Chuyến du đấu của Nhật Bản ở châu Âu khiến truyền thông Hàn Quốc ngưỡng mộ.

"Nhật Bản hể hiện sức mạnh hủy diệt khủng khiếp của mình", tờ OSEN của Hàn Quốc viết. "Sau khi đánh bại Đức 4-1, đội tiếp tục thắng Thổ Nhĩ Kỳ 4-2, giúp tinh thần càng lên cao hơn".

Ở châu Á, Nhật Bản và Hàn Quốc là hai đối thủ chính. Đó là lý do truyền thông xứ kim chi luôn quan tâm đến phong độ của 'Samurai xanh'

"Nhật Bản thể hiện hàng công đáng sợ, ghi 18 bàn chỉ trong 4 trận gần nhất", OSEN khen ngợi.

HLV Moriyasu xây dựng một tập thể giàu sức cạnh tranh

"Sát thủ" châu Á

Sự tiến bộ ấn tượng của thầy trò Moriyasu cũng gây chú ý cho truyền thông châu Âu và thế giới. SPORT1 của Đức gọi Nhật Bản là "sát thủ" đến từ châu Á.

"Đội tuyển Nhật Bản vừa định đoạt số phận của Hansi Flick, một lần nữa đang cố gắng thay đổi số phận của vị HLV khác", SPORT1 nhấn mạnh vào khả năng Thổ Nhĩ Kỳ thay tướng, khi Stefan Kuntz - cũng là người Đức - chịu nhiều chỉ trích.

Nhật Bản áp đảo Thổ Nhĩ Kỳ

Tờ báo đề cập: "Trận đấu giao hữu ở Bỉ khiến những lời chỉ trích Kuntz càng lớn hơn. Kỳ lạ thay, giống như ở Đức, kết quả này khiến HLV có nguy cơ mất việc".

Báo Milliyet của Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng nặng hơn, bình luận trận thua Nhật Bản "thực sự khó chịu".

Milliyet tập trung vào hình ảnh các CĐV nâng cao biểu ngữ "Kuntz, hãy về nhà!".

"Flick đã bị Nhật Bản sa thải. Đến lúc Kuntz cũng phải chịu như vậy", Milliyet nhấn mạnh, đồng thời đề cập những tiếng huýt sáo của người hâm mộ.

Nhật Bản đang thể hiện hình ảnh lá cờ đầu bóng đá châu Á với chất lượng tuyệt vời. Ngày 14/1 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ học hỏi được rất nhiều từ 'Samurai Xanh' trong trận đấu tại Al Rayyan (Qatar), để trưởng thành và mơ về World Cup 2026.