Ngày 14/5, vải thiều Thanh Hà của Hải Dương đã chính thức lên sàn thương mại điện tử Lazada. Riêng với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đơn vị còn áp dụng hình thức giao hàng nhanh trong bốn giờ đến tận tay người tiêu dùng nhằm bảo đảm sự tươi ngon và hương vị đặc trưng của loại đặc sản này.
Ảnh minh họa. Quốc Huy |
Dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Công Thương, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò (Voso.vn) của Viettel Post cũng đã đưa sản phẩm vải đặc sản Bắc Giang lên sàn vào ngày 28/5/2021, với mục tiêu tiêu thụ 100 tấn vải/ngày.
Thống kê của Vietnam Post cho thấy, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lượng đơn hàng qua sàn Postmart gia tăng đáng kể.
Nguyên nhân bởi nhu cầu của người dân ở nhà mua sắm qua các kênh online tăng mạnh.
Riêng trong khoảng thời gian từ khi dịch bùng phát lần thứ tư tại Việt Nam, lượng đơn hàng đạt trung bình 1.000 đơn/ngày, gấp 2,5 lần so với giai đoạn trước. Các mặt hàng được người tiêu dùng đặt hàng nhiều hơn cả là đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP.
Với Viettel Post, lượng đơn hàng trên sàn Vỏ Sò đã tăng gần 2 lần trong đợt dịch Covid-19 bùng phát trở lại, đặc biệt là các sản phẩm nông sản đặc sản.
Một ngày sau khi vải thiều Bắc Giang được đưa lên sàn Vỏ Sò, đã có hơn 1 tấn vải thiều được khách đặt mua trước.
Đối với sàn Shopee, thời gian qua, đơn vị cũng đã tích cực phối hợp với Bộ Công Thương, Cục xúc tiến Thương mại cùng các đơn vị phân phối nông sản, triển khai chương trình ShopeeFarm với nhiều hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại tỉnh Tiền Giang, Sơn La và Bắc Giang. Các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đều được Cục xúc tiến thương mại hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, gắn tem nhãn, đảm bảo minh bạch thông tin sản phẩm.
Để giúp người dân, nhất là tại các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa có thêm một phương thức quảng bá, tiêu thụ sản phẩm mới, Bưu điện Việt Nam (VNPost) đã và đang cử nhân viên xuống từng địa bàn để hỗ trợ trực tiếp người dân bán hàng trên sàn thương mại điện tử Postmart. Thậm chí, đơn vị còn hỗ trợ bà con nông dân, chủ trang trại trên cả nước bán nông sản hàng hoá, nông sản thực phẩm an toàn theo hình thức trực tuyến (livestream).
Việc định hướng, tạo thói quen bán hàng qua sàn thương mại điện tử cho bà con nông dân được xem là chìa khóa quan trọng để nâng tầm giá trị và mở rộng thị phần tiêu thụ nông sản của người dân tại thị trường nội địa.
Tuy nhiên, một trong những khó khăn hiện nay là phần lớn bà con nông dân chưa quen với việc sử dụng công nghệ cũng như chưa từng tiếp xúc với bán hàng online nên còn nhiều bỡ ngỡ khi thực hiện các thao tác và xử lý đơn hàng trên sàn.
Nhiều hộ gia đình có sản phẩm đã định vị được thương hiệu cá nhân tại địa phương nhưng vẫn không muốn thay đổi cách tiêu thụ hàng hóa.
Để tháo gỡ khó khăn này, các nhân viên Bưu điện một mặt kiên trì giải thích chi tiết về những lợi ích, hiệu quả của việc bán hàng trên sàn thương mại điển tử, một mặt hướng dẫn tỉ mỉ cách thức, quy trình đưa hàng lên sàn Postmart.
Đối với mặt hàng có tính mùa vụ như hoa quả, rau củ thời gian thu hoạch và sử dụng không dài, Vietnam Post sẽ tận dụng triệt để lợi thế về mạng lưới trải rộng, nguồn nhân lực đông đảo và đặc biệt là hệ thống phương tiện thu gom, vận chuyển để phát nhanh chóng các sản phẩm.
Qua đó, vừa đảm bảo tối ưu hóa chi phí vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm tươi, sạch đến tay người tiêu dùng trong thời gian sớm nhất.
Với ShopeeFarm, việc đóng gói hàng hóa theo quy chuẩn và chất lượng sản phẩm được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu của người dùng cuối mà không thông qua các thương lái, giá trị nông sản sẽ gia tăng cả về mặt chất lượng lẫn hình thức.
Vì thế, đơn vị đã giúp các nhà vườn xử lý nhanh và đảm bảo chất lượng cho các sản phẩm nông sản tươi sống, sản phẩm được cho là khó tiêu thụ trong giai đoạn bị tác động bởi Covid-19
Shopee còn tạo điều kiện cho hộ kinh doanh, các hợp tác xã và các doanh nghiệp địa phương tiếp cận các hình thức kinh doanh mới, xây dựng hình ảnh và quảng bá sản phẩm thành công trên nền tảng thương mại điện tử, qua đó nâng tầm giá trị sản phẩm.
Giải pháp đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là hướng đi mới, giúp bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm tốt hơn, thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh…
Ông Phan Trọng Lê, Trưởng Ban Nghiên cứu và Phát triển thương hiệu của Vietnam Post cho biết, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Để ứng phó, Vietnam Post nói chung và sàn Postmart nói riêng đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hướng tới mục tiêu kép.
Đó là, vừa đảm bảo chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ nông dân đưa nông sản, nhất là các loại nông sản có tính mùa vụ lên tiêu thụ trên sàn Postmart nhằm giảm thiểu tình trạng ùn ứ.
Cùng với yêu cầu 100% cán bộ, công nhân viên tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, cài và sử dụng ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone, Vietnam Post thường xuyên khử khuẩn và vệ sinh các bưu cục, điểm giao dịch, trang bị nước sát khuẩn tại những điểm phục vụ khách hàng…
“Để các hộ nông dân quen thuộc, thành thạo với phương thức kinh doanh mới vẫn cần có thời gian. Vì thế, việc hướng dẫn cho bà con không chỉ giới hạn trong thời gian ngắn, mà sẽ tiếp tục được mở rộng thành các buổi đào tạo cho cả lực lượng bán hàng của Bưu điện tỉnh, một số cơ quan, tổ chức phối hợp và các hộ kinh doanh đặc thù”, đại diện Vietnam Post chia sẻ thêm.
Lương Bằng