Hai phóng viên của CNN là Justin Solomon và Kate Springer từng chia sẻ sau khi tới Hà Nội: "Ngay khi mặt trời lặn, có một nơi tuyệt vời để tới: góc phố Tạ Hiện và Lương Ngọc Quyến. Khu phố được biết đến với cái tên 'góc bia'. Góc phố cực thu hút khách cả trong nước và nước ngoài. Bước vào 'góc bia', người ta không chỉ được thưởng thức thức uống đặc biệt mà còn chính thức bước nào cánh cửa thần kì dẫn ta vào con đường tìm hiểu lịch sử và văn hóa của thành phố."

Brett MacDouall, một trong những người sáng lập Hanoi Beer Tour nói với CNN: "Nếu bạn thực sự muốn tới và hòa mình vào văn hóa của thành phố Hà Nội, đặc biệt là văn hóa của người dân địa phương, bạn cần phía đi dạo trên vỉa hè, ngồi xuống một chiếc ghế nhựa và uống một cốc bia lạnh ngon lành."

"Và đó là những gì tôi yêu ở Tạ Hiện."

Việt Nam uống nhiều bia nhất châu Á

Nhà máy bia đầu tiên ở Hà Nội được mở vào những năm 1890. Ông MacDouall cho biết: "Người Pháp đã mang văn hóa uống bia tới Việt Nam. Trước đó, mọi người thường vẫn uống rượu nếp."

Sau khi nhà máy sản xuất bia Hà Nội được thành lập, văn hóa uống bia đã nhanh chóng phát triển.

Ngày nay, vào năm 2016, Việt Nam là một trong những quốc gia uống bia nhiều nhất châu Á, với mức tiêu thụ 3,8 tỷ lít bia mỗi năm, theo Bộ Công thương.

Cũng theo ông MacDouall: "Văn hóa uống bia phát triển là nhờ những người lao động, họ thường ngồi xuống, uống bia với nhau sau ngày làm việc mệt mỏi."

Câu chuyện trên bàn bia hơi

Phóng viên CNN ghi nhận câu chuyện về tình bạn của 2 người gặp nhau trên bàn bia hơi.

Khách nước ngoài giật mình về giá bia hơi ở Hà Nội: Không thể như thế, chuyện gì lạ vậy! - Ảnh 1.

Ảnh: CNN

MacDouall và người đồng sáng lập Hanoi Beer Tour Tan Vu đã gặp nhau lần đầu tiên vào năm 2005.

Trong lúc trò chuyện về bia, 2 người đàn ông đã phát hiện những điểm chung trong gia đình của 2 người. Và cũng chính từ những chia sẻ trên bàn bia hơi, 2 người đã trở thành những người bạn rất thân, sau này thành đối tác kinh doanh.

Cốc bia rẻ... "phát điên"

Tới thăm Hà Nội, cặp đôi vlogger du lịch đến từ Thụy Điển và Wales là Adriana và Dylan (chủ kênh Youtube 2Passports 1Dream) đã không thể bỏ qua trải nghiệm uống bia hơi trên phố cổ.

Trước khi đi uống bia, Dylan đã nhanh nhẹn đi khảo sát giá bia trước trên mạng. Anh đã rất bất ngờ khi có những nơi bán chỉ 5.000 VND cho 1 cốc bia hơi. Sau một hồi tìm quán, cặp đôi đã quyết định trải nghiệm tại một quán bán 8.000VND/cốc bia.

Adriana và Dylan có thêm 2 người bạn ngồi uống bia cùng.

Adriana vẫn chưa hết bất ngờ với giá bia hơi tại Hà Nội, giống như nhận xét trước đó về giá may vest tại Hội An, Adriana nói rằng giá bia ở Việt Nam rẻ "phát điên".

"Quán bia không chỉ bán mỗi bia. Họ còn bán một số đồ ăn đi kèm. Chúng tôi đã gọi thêm lạc và hạt hướng dương. Và đĩa lạc còn đắt hơn cốc bia... Chuyện gì lạ vậy?," Dylan nói. "8 nghìn đồng cho 1 cốc bia? Không thể thế được, rẻ quá trời đất!"

Cặp đôi thậm chí còn đặt tên cho video của mình là "Thưởng thức cốc bia RẺ NHẤT THẾ GIỚI ở Hà Nội."

Nhóm bạn nhận xét bia ngọt, rất dễ uống, nhẹ và mát.

Adriana cho hay, cô không hề thích uống bia nhưng phải công nhận bia hơi ở Việt Nam rất dễ uống. Adriana còn trêu đùa khi đính chính, "chúng tôi không hề quảng cáo cho bia hơi, đây thực sự là thứ đồ uống ngon và đã được rất nhiều người yêu thích".

Khách nước ngoài giật mình về giá bia hơi ở Hà Nội: Không thể như thế, chuyện gì lạ vậy! - Ảnh 2.

"1, 2, 3,... Dô!"
Không chỉ uống bia và thưởng thức "đồ nhắm", 4 du khách nước ngoài còn cùng nhau học câu nói mà người Việt thường sử dụng trước khi uống bia: "1,2,3 dô; 2,3 dô; 2,3 uống".

Phân vân về cách hô cho giống người bản địa, nhóm du khách nước ngoài đã phải hỏi lại người bán hàng và cùng nhau học, thực hành tại chỗ câu nói trên. Người bán hàng vô cùng nhiệt tình, chị đã chậm rãi dạy nhóm du khách về câu chúc, đồng thời dịch câu chúc sang tiếng Anh để nhóm khách hiểu "dô" nghĩa là gì.

Adriana chia sẻ, câu chúc bia này thật khó đối với cô, vừa nghe xong mà có lẽ cô đã quên hết rồi. Mặc dù vậy, Adriana rất hào hứng thử thực hành với người bạn gái đi cùng.

Nhóm bạn sau đó đã cùng trò chuyện bên bàn bia hơi và đĩa đồ nhắm, cùng nhau thưởng thức một không khí rất "Việt Nam".